banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM NEWS NETWORK (VNN)

P.O Box 661162

Sacramento , CA 95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com <mailto:vnn@vnn-news.com>

Website: www.vnn-news.com <http://www.vnn-news.com/>

 

**********************************

Bài V Hàng Ngày

Ngày 26 Tháng 09 Năm 2007

**********************************

 

1- Thi S Thế Gii

- Nhy Vt Tht Lùi: Vn Nn Môi Trường Trung Quc

GS. Tôn Tht Trình

 

2- Din Ðàn Hi Ngoi

- Nguyn Bc Truyn, Âm Thm Tranh Ðu.

Jane DoBui

 

3- Din Ðàn Quc Ni

- Mt D Lut Tác Ðng To Ln Ðến Phong Trào Dân Ch Vit Nam.

Minh Khuê (Ðng DCND)

 

4- Tin Tc Quc Ni

- Công dân Hoàng Trung Kiên Ðng Ðơn Khi Kin Ch Tch UBND Thành Ph Ninh Bình

 

5- Tham Kho

- S đối đầu gia Hoa K và Trung Cng đã công khai bùng n khp thế gii

Mường Giang

 

6- Câu Chuyn Ðin nh

- Hollywood 7 Ngày Qua

Natalie Nguyen

 

7- Th Thao Tun Qua

- Nga Và M Vào Chung Kết Davis Cup

Nam Thanh

 

8- Tp Ghi Văn Ngh

- Ðinh Hùng, nhng bài thơ không tui

Nguyn Mnh Trinh

 

9- Truyn Ngn Trong Nước

- Chung Qui Ch Ti...

Vương Văn Quang

 

**********************************

 

1- Thi S Thế Gii

 

- Nhy Vt Tht Lùi: Vn Nn Môi Trường Trung Quc

 

GS. Tôn Tht Trình


(Theo cu
n The River Runs Black: The Environmental Challenges to China's Future)

Môi sinh ca Trung Quc đang b tàn phá ngày càng nhanh, không ch gây khó khăn cho nn kinh tế mà còn tác động nghiêm trng đến sc khe người dân. Vi Thế vn hi 2008 đang đến gn, các nhà lãnh đạo Trung Quc đặt ra nhng mc tiêu đầy tham vng v ci to môi sinh nhưng li không kim soát được vic thc hin ti địa phương. Thc tế, chính quyn các địa phương Trung Quc ít khi tuân th nhng mnh lnh v môi sinh ca trung ương mà ch chú tâm vào phương cách tăng trưởng kinh tế. Do vy ch đặt ra mc tiêu hay chi tiêu tin bc thì không đủ.


Ô nhi
m công nghip

Trung Quc, s phát trin thn k v kinh tế đã tr thành mt gánh nng cho môi trường. Tăng trưởng sn xut đi kèm vi tiêu th tài nguyên; nhưng Trung Quc s dng tài nguyên kém hu hiu, để li nhiu hu qu xu cho không khí, đất và nước. Than đá chng hn, cung cp 70% nhu cu năng lượng ca x này nhưng cũng đang làm người dân nght th. Trung Quc tiêu th khong 2,4 t tn than đá năm 2006, nhiu hơn c Hoa K, Nht Bn và Anh Quc cng li. Năm 2000, Trung Quc d báo mc tiêu th than đá s tăng gp đôi vào năm 2020 nhưng nay li cho biết cui năm 2007 s đạt "ch tiêu" trên. Mt quan chc Trung Quc nói vi tp chí Der Spiegel (Ðc) đầu năm 2006 rng để sn xut mt đơn v hàng hóa, Trung Quc phi tiêu th tài nguyên gp 7 ln Nht Bn, 6 ln Hoa K và 3 ln n Ð.

Trung Quc hin có 16 trong s 20 đô th ô nhim nht thế gii; bn đô th t nht nm vùng Ðông Bc giàu than đá. Khong 90% khí sulfur dioxide và 50% bi than có hi cho hô hp là do s dng than đá. Mưa acid cha sulfur dioxide t các nhà máy đin than đá thi ra rơi trên mt phn tư lãnh th Trung Quc, làm gim năng sut mùa màng và xói mòn mi công trình xây dng. Gn đây, giao thông góp thêm vào tình trng ô nhim không khí. Trung Quc đang xây gn 85.000 ki lô mét xa l mi; mi ngày Trung Quc có thêm 14.000 xe hơi mi tham gia giao thông; đến năm 2020, Trung Quc s có 130 triu xe hơi và đến năm 2050 - có l sm hơn, vào năm 2040 - Trung Quc s có nhiu xe hơi hơn Hoa K.

Kế hoch đô th hóa Trung Quc càng làm vn nn ô nhim thêm trm trng. Trung Quc d tính trong 30 năm đầu thế k 21 s tái định cư 400 triu dân, nhiu hơn dân s Hoa K hin nay, đến nhng trung tâm th trn mi. Người dân đô th s dùng máy điu hòa không khí, ti vi, t lnh, tiêu th năng lượng gp ba ln rưỡi mc tiêu th ca dân nông thôn. Dù Trung Quc là nước dn đầu v sn xut pin mt tri, đèn hunh quang tiết kim đin nhưng nhng sn phm này ch yếu để xut khu.

Ðt đai Trung Quc cũng tàn li vì phát trin. Phá rng, song song vi khai thác quá mc đồng cỏ để nuôi súc vt và canh tác đã biến các vùng Bc và Ðông Bc Trung Quc thành sa mc. Na thế k va qua, rng và đất trng trt đã nhường ch cho khu công nghip và đô th dn ti vic gim đa dng sinh hc và thay đổi khí hu địa phương. Sa mc Gobi đang xâm chiếm dn phn ln min Tây và Bc Trung Quc, lan rng mi năm khong na triu héc ta. Dù Bc Kinh đã c gng trng li rng nhưng mt phn tư lãnh th Trung Quc nay đã là sa mc. Cc Lâm v Trung Quc ước lượng là hin tượng sa mc hóa đã biến 400 triu dân Trung Quc thành người t nn môi sinh, phi tìm kiếm nơi mi. Ðt đai b ô nhim cũng gây lo ngi v an toàn thc phm.


Khát nướ
c sch

Hai phn ba trong s 660 đô th Trung Quc thiếu nước sch và 110 đô th thiếu nước trm trng. Theo Ma Jun, chuyên viên thy cc Trung Quc, nhiu đô th gn Bc Kinh và Thiên Tân có th thiếu nước trong năm hay by năm ti. Nhu cu tăng là mt vn đề, nhưng nguyên nhân chính là do lãng phí. Ngành nông nghip Trung Quc chiếm hu 66% tng s nước ngt ca Trung Quc nhưng ch dùng để tưới tiêu. Công nghip Trung Quc dùng nước nhiu hơn các công ty các nước phát trin. Th thành Trung Quc là k phung phí nht: riêng lượng nước rò r đã là 20% mc tiêu th. Khi đô th hóa m rng và li tc tăng lên, dân Trung Quc cũng s tiêu th nhiu nước: h tm vòi hoa sen, dùng máy git và máy ra chén và mua nhà có vườn c cn tưới nước. Tiêu th nước các th trn Trung Quc tăng 6,6% vào năm 2004-2005.
Vi
c khai thác ngun nước ngm to ra nhiu hm ngm to ln, hu qu là mt s thành ph ln nht ca Trung Quc đang st lún: Thượng Hi và Thiên Tân chng hn, đã lún hơn 1,80 mét trong 15 năm qua. Bc Kinh, đất st lún đã phá hy nhiu nhà máy, công trình, đường ng đặt ngm dưới đất và đe da sân bay quc tế chính ca th đô.

Nước ngt Trung Quc không ch thiếu mà còn bị ô nhim trm trng. Mch nước ngm hin cung cp 70% nước ung cho toàn th dân chúng đang b đe da bi ngun ô nhim trên mt đất như rác thi, thuc tr sâu và phân bón hóa hc. 90% mch nước ngm các đô th Trung Quc đã b ô nhim; hơn 75% nước sông chy vào các vùng th trn Trung Quc b xem là không thích hp làm nước ung. Chính ph Trung Quc ước tính 30% nước sông chy trên nước này không còn dùng được cho nông nghip hay công nghip. Kết qu là hin nay 700 triu người Trung Quc phi ung nước ô nhim. Ngân hàng Thế gii cho biết, hai phn ba dân nông thôn Trung Quc không được dùng nước sch là nguyên nhân chính làm tăng t l t vong ca tr em dưới 5 tui và gây ra 11% s ca bnh ung thư đường rut - d dày. Tháng 3-2004 ngun nước sông Ðà Giang tnh T Xuyên có hàm lượng ammoniac cao gp 50 ln tiêu chun cho phép; tháng 12-2005, mt b phn sông Trường Giang b nhim kim loi nng cadmium; tháng 1-2006, sông Tương Tương Ðàm tnh H Nam cũng b nhim cadmium; tháng 8-2006, sông Gia Lăng chy qua thành ph Trùng Khánh tnh T Xuyên, b nước thi công nghip gây ô nhim nghiêm trng; tháng 9-2006, ngun cung cp cho h thng nước máy phc v sinh hot huyn Khưu Dương tnh H Nam b nhim cht thch tín (arsenic); tháng 5-2007, ngun nước Thái H b ô nhim nng khiến cho hàng triu người dân thành ph Vô Tích b gián đon cung cp nước sinh hot. Mi đây nhân dân thành ph H Môn đấu tranh đòi hy b d án xây dng nhà máy sn xut hóa cht PX có nguy cơ gây ô nhim môi trường ln.


Lu
t l có, nhưng...

Mt trong nhng vn đề đáng lo là dù Trung Quc có đầy đủ lut l v bo v môi trường song ch nhân các nhà máy và các quan chc địa phương không tuân th, không thi hành. Cuc nghiên cu năm 2005 trên 509 th trn cho thy ch có 23% s nhà máy có x lý nước thi. Theo mt báo cáo khác, mt phn ba lượng nước thi công nghip ca Trung Quc và hai phn ba nước cng thi thng ra môi trường mà không qua x lý. Nghiên cu gn đây v hai ngun cung cp nước quan trng nht cho Trung Quc là sông Dương T và sông Hoàng Hà làm sáng t thách thc to ln này. Sông Dương T chy t cao nguyên Tây Tng đến Thượng Hi tiếp nhn 40% nước cng, 80% nước thi không qua x lý. Năm 2007, Chính ph Trung Quc đã phi tuyên b tm ngưng mt d án 60 t đô la M, nhm chuyn hướng dòng sông, hu cung cp nước cho hai thành ph đang khát nước là Bc Kinh và Thiên Tân. Sông Hoàng Hà cung cp nước cho 150 triu người và nước tưới cho 15% đất nông nghip Trung Quc, nhưng hai phn ba lượng nước sông này không an toàn và 10% nước sông b lit vào dng nước cng thi. Ðu năm 2007, Trung Quc tiết l hơn mt phn ba loài cá sinh trưởng sông Hoàng Hà đã tuyt chng vì xây đập hay vì ô nhim.

Mùa xuân năm 2007, Bc Kinh công khai hóa báo cáo thm định đầu tiên v tác động ca thay đổi khí hu đối vi môi trường ca Trung Quc. Báo cáo tiên đoán là lượng mưa lưu vc ba con sông trong s by lưu vc chính ca quc gia này, nghĩa là các vùng quanh sông Hoài, sông Liêu và sông Hi, s gim và làm mt đi 37% sn lượng lúa mì, lúa go và bp vào năm 2050. Báo cáo cũng tiên đoán là hai sông Dương T và Hoàng Hà s tràn b khi các dòng sông băng Tây Tng tan ra, ri sau đó s cn hết nước. Nay các nhà khoa hc Trung Quc ln quc tế đều cnh báo là Thượng Hi s b bin ngp vào năm 2050.

 

California, 22-09-2007

 

=END=

 

2- Din Ðàn Hi Ngoi

 

- Nguyn Bc Truyn, Âm Thm Tranh Ðu.

 

Jane DoBui

 

Ðu tháng 9 năm ngoái, 2006 khi tôi ph biến lá thư ng đầu tiên lên tiếng vi cng đồng v vic chng tôi b nhà cm quyn Cng sn bt Vit Nam, trong s rt nhiu đin thư gi ti để chia s, ng h và quan tâm đến các con và tôi, có mt bc thư gi t Vit Nam ký tên là Minh Chính. Thư cho tôi biết anh là người "quen" ca chng tôi t nhiu năm nay, đã làm vic chung nên hiu anh y, và tìm cách an i, c động tinh thn tôi và các cháu. Minh Chính cũng cho tôi biết có hn vi chng tôi Sài Gòn, nhưng gi chót không thy anh y đến, biết là đã b "động" nên tt c đã đi khi Sài gòn để tránh s nguy him có th xãy ra.

Tôi đã t chi không tr li thư ca anh, lúc đó tôi sng trong hoang mang và nghi ng tt c mi d kin có th làm hi thêm s an nguy ca chng tôi đang trong nhà tù cng sn. Và Minh Chính đã tôn trng s la chn ca tôi, tuy nhiên anh cũng cho tôi biết anh luôn luôn cu nguyn cho chúng tôi. Thế thôi, tôi không liên lc vi Minh Chính na. Cho đến ngày tr v, chng tôi xác nhn Minh Chính là mt đảng viên ca đảng Dân Ch Nhân Dân, là Bí thư Thành b Sài Gòn, đã có ln gi thư cho Nguyn Minh Triết khi ông này còn là Bí thư Thành y Tp. Sài Gòn để kêu gi ông ta đối thoi v hin tình đất nước. Truyn cũng đã sn sàng xut hin công khai để đối thoi và chp nhn b đàn áp, bt giam ngay t lúc đó.

Khong thi gian đó tôi ch biết có bác sĩ Lê Nguyên Sang b bt vào bui chiu cùng ngày (14/8/06) ti phòng khám bnh ca anh thuc qun Phú Nhun, anh b còng tay, lc tung hết văn phòng và quy thuc tây bên cnh, ri đưa đi trước s chng kiến ca 2 cô y tá làm vic cho anh. Hunh Vit Lang b bt bui sáng ngày hôm sau (15/8/06), gn c trăm công an vi súng trên tay, giăng t ngoài ngõ hm khong trăm thước vào đến nhà, khám xét nhà và còng tay đưa đi. Hàng xóm kinh hoàng và gia đình b chn động t ngày đó đến nay.

Ngày chng tôi b trc xut ra khi Vit Nam, nhà cm quyn cng sn đã chiếu trc tiếp trên nhng màn nh ti-vi trong nước, Minh Chính đã nhìn thy cnh anh b công an kèm ra phi trường Tân sơn nht, vào bui chiu khi đang ngi nhu vi bn. Minh Chính cũng đã theo dõi tt c nhng s vn động tranh đấu ca các con tôi và tôi, hiu được n lc ng h các hot động cho T do, Dân ch ca cng đồng người Vit hi ngoi, s can thip ca chính gii ngoi quc. Anh cho biết rt vui mng và an lòng hơn khi đang đấu tranh âm thm nhưng trc din vi chính quyn độc tài.

Thnh thong, tôi hi chng tôi v nhng anh ch em trong đảng Dân ch Nhân dân, và rt s khi phi nghe tin d.

Vào trung tun tháng Hai, tôi nhn được đin thư t mt người l, báo cho tôi biết có th có mt người tên là Nguyn Bc Truyn Sài Gòn đã b bt. Chng tôi cũng chưa nhn ra đó là Minh Chính vì không biết tên tht ca Truyn. Sau khi kim chng tôi được biết đó là Minh Chính, là người đã liên lc vi tôi lúc trước, tên tht là Nguyn Bc Truyn đã b bt vào gia tháng 11/2006. Vì vy tôi đã là người đầu tiên nhn được tin Truyn b bt. 

Thât s tôi đã cu nguyn đó không phi là Minh Chính b bt, mà là ai đó, người nhm người, tin vt,.... Nhưng ri nhng d kin nhn được sau đó đã là s tht. Thêm mt anh em ca đảng Dân Ch Nhân Dân b rơi vào tay Cng sn. Tôi đã li rơi nước mt vì thương cm cho mt người na rơi vào tù ti. Tht quá đau lòng khi biết được nhng th đon ti t h đã đối x vi Truyn sau khi anh b bt. Tài sn ca anh đã b tướt đot công khai, công an đã ngy to mt món n to ln để hàng ngày kéo ti công ty ca anh, tch thu tt c mi th gi là để tr n Truyn đã thiếu h. Hơn 40 công nhân viên làm vic cho Truyn b đột ngt mt vic vì ông ch là mt người tranh đấu cho dân ch đã b bt. Cô thư ký ca công ty cũng b tình nghi liên ly nên đã b giam 3 ngày vô c.

Mi th có trong tay ca Truyn, người thanh niên tr có bng cp Lut sư nhưng thành công trong th trường kinh doanh, thành công trong khai thác m đá trên min cao nguyên Vit Nam, có tm lòng chia s, độ lượng, mi tháng đi thăm viếng, giúp đở người nghèo. Mt ông ch duy nht Sài Gòn có tiêu chun nâng đở cho công nhân viên, được báo Tui Tr ca nhà nước ca tng, đã mt tt c, đã phút chc tr thành người tù lương tâm. Ngày anh b đưa ra tòa x án cũng là ngày anh b mt đi hnh phúc gia đình, nhưng nhng hình nh chúng ta được nhìn thy anh lúc nào cũng có n cười trên môi. Ra tòa vn mĩm cười, ngi trong xe đi tù vn cười tươi chào mi người.

M già mãnh lit tin vào đứa con út ca bà không làm gì nên ti. Các ông công an có hi Bà cũng tr li: con tôi không làm gì sai trái, nhng điu nó nói lên chng qua ch là s tht mà ti sao các ông bt nó?. Ôi tm lòng bao la che ch ca M! Gi M già phi gói gém, mi tháng vào nhà tù thăm con. Sáng sm tinh mơ, 3, 4 gi sáng đã lên đường để kp thăm con t tri giam B Lá, Bình Dương cho đến Z30 Xuân Lc, Ðng Nai.. Có khi vì quá lo lng và nh thương con, Bà đã đấu tranh gay gt để được gp con hàng tun, được ôm hôn con và bo vi con rng: M không có gì bun con c, hãy an tâm và đợi ngày mãn tù. Thêu cho con cái bn tên, mua cho con tng viên thuc cm đến viên thuc tr gh.

S dn thân và hy sinh ca người Lut sư tr, thành đạt trong đời sng, Nguyn Bc Truyn và cũng như nhiu lut sư tr khác: Lê Th Công Nhân, Trn Quc Hin, Nguyn Văn Ðài.. v.v.. đã m ra nim hy vng cho con đường tranh đấu dân ch, cho mt nước Vit Nam yên bình và nhân bn. Xin cám ơn và trân trng s hy sinh gian nan và dũng cm ca tt c mi người!

 

San Jose, Ca.

Ðu Thu 2007

 

* Thư Lut sư Nguyn Bc Truyn (Minh Chính) gi cho Nguyn Minh Triết khi ông này còn là Bí thư Thành y Sài Gòn để kêu gi ông ta đối thoi v hin tình đất nước

 

* Lut sư Nguyn Bc Truyn b tuyên án 4 năm tù và 2 năm qun chế, vu cáo ti tuyên truyn chng nhà nước CSVN

 

=END=

 

3- Din Ðàn Quc Ni

 

- Mt D Lut Tác Ðng To Ln Ðến Phong Trào Dân Ch Vit Nam.

 

Minh Khuê (Ðng DCND)

 

Ngày 18.9.2007, H vin Hoa k thông qua d lut Nhân quyn v Vit Nam, vi s phiếu áp đảo (414/417). Ðây là d lut có ý nghĩa to ln đối vi Phong Trào Dân ch Vit Nam. Nó chng minh sc mnh ca xu thế hi nhp và thi đại toàn cu hoá. Nhng ý tưởng đi lc lõng, ngược dòng thi đại ít nht cũng đã b cô lp, lên án và s không th tn ti.

Ni dung cơ bn ca d lut: ngăn cm mi hình thc tăng ngun vin tr phi nhân đạo cho Vit Nam, tr khi Tng thng M xác nhn Vit Nam đã có ci thin v nhân quyn. Ðây là điu kin tế nh, th hin tinh thn thông thoáng, hp tác, không h gây khó d cho Vit Nam. Vì vic ci thin v nhân quyn hoàn toàn nm trong tm tay ca Ðng CS và nhà nước Vit Nam. Nếu ÐCS và nhà nước Vit Nam đặt li ích ca đất nước, ca dân tc mình trên hết thì chđiu đơn gin là tôn trng nhân quyn, dng ngay vic thng tay đàn áp phong trào dân ch, b ngay vic tu tin quy chp, gán ghép các ti danh cho các nhà đấu tranh dân ch trong và ngoài nước. Ngược li, ÐCS và nhà nước Vit Nam ch chăm lo cho vic bo v quyn và li ích ca mình thì li ích ca đất nước, ca dân tc s b thit thòi. Quc hi Hoa k không h dn chính ph Vit Nam vào đường cùng mà luôn hung m để Vit Nam có s la chn. Phong trào dân ch nói riêng, nhân dân lao động Vit Nam và toàn th dư lun trong và ngoài nước đang dõi theo hành động ca đảng và nhà nước Vit Nam s cư x thế nào? vì li ích đất nước hay vì li ích ca mt nhóm người? Chúng ta hãy đợi xem.

Theo d lut, chính ph Hoa k s dành khon ngân sách để h tr cho cá nhân, t chc c vũđấu tranh cho quyn con người và dân ch Vit Nam mt cách hoà bình, bt bo động và đầu tư để chm dt vic vic Hà ni phá sóng đài Á châu T do. Các hot động đấu tranh cho dân ch Vit Nam đã và đang gp muôn vàn khó khăn và nguy him. Các Phong trào Dân ch ra đời b cm hot động, các nhà đấu tranh cho dân ch nhân quyn đều b quy kết vào ti danh chng nhân dân, chng nhà nước và thng tay b đàn áp, Nhiu nhà dân ch đang phi chu hình pht tù dã man, ch vì h là người bênh vc l phi, bênh vc dân oan, bênh vc người dân thp c bé hng kêu tri tri chng thu, kêu đất đất không hay. Mt s người tuy chưa b bt nhưng đã phi chu nhng hình thc qun chế gt gao, mt quyn t do dân ch, liên tc b công an gi hi, thm vn, hn chế đi li, hn chế tiếp súc vi người khác.thường xuyên b nghe lén các cuc đin thoi, dùng nghip v để vào các trang thư đin t riêng. Buc thôi vic, ct hp đồng đối vi nhng nhà dân ch là công chc, viên chc nhà nước hoc gây sc ép vi các doanh nghip ct hp đồng đối vi các nhà dân ch đang có vic làm n định, vi mc đích đẩy h vào ngõ cùng, hết đường sng. T chc đấu t ging thi k ci cách rung đất trước đây, kích động, gây chia r gia các nhà dân ch vi anh em, h hàng làng xóm láng ring nhm cô lp không nhng riêng bn thân h mà còn c v, con, b, m, anh, em h.

Trong bi cnh như vy, d lut HR3096 được H vin Hoa k thông qua là th hin s s chia sâu sc, s c vũ động viên kp thi, đối vi Phong trào Dân ch và nhân quyn Vit Nam. Nó cũng chng t rng thái độ ca nhân dân M đối vi công lý là rõ ràng, dt khoát phi bênh vc và nó cũng chng minh rng sc mnh ca chun mc quc tế trong thi đại hi nhp toàn cu là không biên gii. Ðây là ngun tiếp sc c v tinh thn ln vt cht, cũng là hành động thiết thc nht đối vi Phong trào đấu tranh Dân ch và Nhân quyn ti Vit Nam.

Chúng tôi nhn thc sâu sc rng trong cuc tranh đấu này, chúng tôi không l loi, không đơn độc, điu đó đã tăng thêm sc mnh, to thêm nim tin cho chúng tôi trên con đường tranh đấu vì t do dân ch và nhân quyn.

Vit Nam, chiếm tuyt đại đa s nhng công dân t khi lt lòng m cho đến lúc nhm mt xuôi chân, chưa h được tiếp cn mt thông tin nào khác ngoài nhũng thông tin chính thng ca ÐCS Vit Nam. Kênh thông tin đa chúng nht là đài phát thanh ca các nước dân ch luôn b phá sóng, đặc bit là Ðài Á châu T do. Nhng năm gn đây khi mà công ngh thông tin bùng n, trên mng internet luôn b ngăn chn bi bc tường la. Các loi sách, báo chí b cm nghiêm ngt nếu có ni dung không có li cho đường li cai tr ca đảng. Quyn được thông tin là mt trong nhng quyn cơ bn ca con người. Thông tin là chìa khoá m để cho dân ch và nhân quyn được phát trin. Ngăn chn thông tin đến vi nhân dân là vic làm thô bo, không nhng vi phm nhân quyn mà còn vic làm níu kéo làm cho s tt hu ca dân tc mình ngày càng xa so vi các dân tc khác trên thế gii. Ðây là chính sách ngu dân để d b cai tr.

Quc hi Hoa k thông qua d lut này, trong đó có ni dung: tài tr ngân sách để "chm dt vic Hà ni phá sóng đài Á châu T do". Ðây là bước đi ban đầu trong đường li m rng dân ch, là bin pháp hu hiu để tng bước trao quyn con người cho tt c các dân tc trên thế gii nói chung, Vit Nam nói riêng. Xoá b s độc tài, khng chế các quyn cơ bn ca người dân. Chúng tôi trân trng s quan tâm ca Quc hi Hoa k đã hành động vì mt thế gii t do, dân ch và bình quyn.

Ðây là d lut hoàn toàn đi ngược li vi ý tưởng ca ÐCSVN, vì nó to ra s bt phá, vượt rào ngoài s kim soát ca đảng. Phn ng v vn đề này, người phát ngôn chính ph Vit Nam tuyên b: Vn đề dân ch và nhân quyn luôn gn vi truyn thng văn hoá, phong tc, tp quán ca mi dân tc... đề ngh phía M xem xét v dân ch, nhân quyn ca Vit Nam mt cách khách quan, toàn din, lch s...không để gây phương hi đến quan h hai nước Vit M...

Chúng tôi xin bày t quan đim ca mình chung quanh tuyên b trên: Trước hết tái khng định đây là d lut m, các điu kin đưa ra không gây khó d cho đảng, chính ph Vit Nam. Ch cn Vit Nam có ci thin v nhân quyn thì không có gì quan ngi trong quan h hai nước; mà vic ci thin đó hoàn toàn nm trong tay đảng, chính ph Vit Nam. Vn đềđảng, chính ph Vit Nam có thin chí hay không? có dám nhìn thng vào s tht v dân ch và nhân quyn đất nước hay không? có dũng cm để ni lng dân ch và tôn trng nhân quyn hay không? có sn sàng nhường ch cho văn minh nhân loi len li vào đất nước ta thay thế s bo th, trì tr, độc đoán, chuyên quyn đang ng tr làm cho dân tc ta ngày càng tt hu so vi thiên h hay không? đây là đòn cân não ca đảng, chính ph Vit Nam để chn ra cách cư x gia cái cũ, cái lc hu và cái mi, cái tiến b.; gia quyn li ca dân tc, ca đất nước vi quyn li ca đảng. Mi vic tu thuc vào s la chn ca ÐCSVN.

Dân ch và Nhân quyn là chun mc quc tế. Con người sinh ra phi có quyn làm người, không l thuc vào chế độ chính tr, văn hoá, tôn giáo. phong tc tp quán. Truyn thng ca mi dân tc có khác nhau, đó là đương nhiên. Không th đánh đồng gia dân ch, nhân quyn vi phong tc tp quán,truyn thng văn hoá là mt. Mi dân tc đều có bn sc riêng và dân tc đó luôn bo v và phát huy bn sc đó. Nhưng vn đề dân ch, nhân quyn bt c mt dân tc nào đều có quyn được hưởng như nhau. Không th chuyn công dân M, Anh, Pháp li có được quyn dân ch và nhân quyn hơn công dân Vit Nam. Chúng ta phi phn đấu cho tt c các dân tc trên thế gii đều có quyn như nhau, đó là lương tâm, là trách nhim đối vi nhng ai đã nhn ra s bt bình đẳng này.

Chúng tôi cũng đồng thun vi người phát ngôn chính ph Vit Nam, đề ngh phía Hoa k cn xem xét vn đề dân ch, nhân quyn Vit Nam mt cách khach quan, toàn din, trong hoàn cnh lch s ca Vit Nam.

Hãy th nghĩ xem trên thế gii này còn có bao nhiêu nước mà các nhà đấu tranh dân ch, nhân quyn ôn hoà mà phi ngi tù vi ti danh chng phá nhà nước? có bao nhiêu nước mà chính ph rút tin dân ra để chi vào vic chn đứng các thông tin tiến b đến vi người dân? có bao nhiêu nước ch có mt chính đảng độc tôn cai tr đất nước? còn bao nhiêu nước nghiêm cm t do ngôn lun, t do báo chí, t do tư tung, t do hi hp, t do lp hi như Vit Nam...?Hin nay có mt s lý lun ngu bin cho rng trình độ dân trí người dân Vit Nam còn thp nên m rng dân ch lúc này s gây xáo trn mt n định xã hi. Ðây là lý lun không nhng phc v mưu đồ duy trì kéo dài s chuyên quyn độc đoán mà còn th hin s coi thường khinh mit Nhân dân. Cũng có lý lun cho rng thúc đẩy kinh tế phát trin ri s kéo theo chính tr đổi mi theo sau. Ðây là lý lun ci lương, th tiêu đấu tranh hòng tiếp tc độc quyn thng tr lâu dài trên đất nước Vit Nam. Ai cũng biết rng điu kin kinh tế quyết định ý thc xã hi, song nếu c trông ch s chuyn hoá theo quy lut thì người dân Vit Nam còn phi chu thit thòi đến bao gi na đây. S chông ch vào mt chính đảng đã quen độc tài, đã quen đặc li, mà t nhường li ích to ln được hưởng t cơ chế đó cho nhân dân thì "hãy đợi đấy".

Tht bt công trong thi đại quc tế hoá ngày nay, nếu quyn con người ch có thđược mt cách đầy đủ trong thế gii các nước phát trin. Vi ý nghĩa đó, chúng tôi đặt nim tin và hy vng rt ln vào d lut s được Thượng Vin Hoa K phê chun./.

Vit Nam ngày 24.9.2007

Minh Khuê

(Thay mt cho nhng người yêu chung T do, Dân ch và Nhân Quyn cho Vit Nam)

 

=END=

 

4- Tin Tc Quc Ni

 

- Công dân Hoàng Trung Kiên Ðng Ðơn Khi Kin Ch Tch UBND Thành Ph Ninh Bình

 

Th xã Ninh Bình, ngày 16 tháng 9 năm 2007

 

ÐƠN KHI KIN

KÍNH GI: TO€ ÁN NHÂN DÂN TH€NH PH NINH BÌNH

Người khi kin: Hoàng Trung Kiên, sinh năm 1960

CMND s: 161800832 - công an tnh Ninh Bình cp ngày 19/1/2005.

Tm trú: S nhà 66 đường Tây Thành, phường Nam Thành, Thành ph Ninh Bình.

Người b kin: Nguyn Văn Tnh - Ch tch UBND Thành ph Ninh Bình.

Ni dung vic kin: Ông Nguyn Văn Tnh li dng chc v quyn hn c ý không thc hin vic gii quyết khiếu ni, t cáo ca công dân theo lut c th:

Ngày 27/7/2006 đại din cho tp th nhân dân có đất b chính quyn chiếm dng làm đường Tây Thành tôi đến UBND th xã Ninh Bình nay là UBND Thành ph Ninh Bình khiếu ni công văn s 22/CV-UBND ngày4/7/2006 ca phường Nam Thành. Quá thi hn Thành ph không tr li đơn mc dù thanh tra Chính ph có s 792/HD-TDTW ngày 25/10/2006, s 81/HD-TDTW ngày11/1/2007, U ban kim tra Ðng tnh Ninh Bình có s 40/GB-KTTƯ ngày30/1/2007 gi Ch tch Thành ph.

Ngày 25/4/2007 chúng tôi đến tr s tiếp dân tnh Ninh Bình nh can thip trước bc súc ca dân, Ông Nguyn Tt Tiến - Chánh thanh tra Nhà nước tnh đin cho Ch tch Thành ph yêu cu đưỨa d án đường Tây Thành công khai ti phường Nam Thành, ra quyết định gii quyết khiếu ni tr li cho dân theo lut.

Ngày 27/4/2007 Ch tch Thành ph Ninh Bình t ý ra s 253/UBND-TTr tr li. Sau khi xem k công văn s 253 tham kho lut khiếu ni, t cáo. Lut phòng chng tham nhũng và các ngh định hưỨớng dn thi hành lut,

Ngày 20/5/2007 tôi có gi UBND tnh Ninh Bình, ngày 01/6/2007 UBND tnh có s 61/UBND - VP10 yêu cu Ch tch Thành ph t chc đối thoi tr li Ông Hoàng Trung Kiên v vic đề ngh đền bù gii phóng mt bng đường Tây Thành và t cáo mt s cán b phường Nam Thành có sai phm trong qun lý đất đai.

Ngày 08/6/2007 Ch tch Thành ph t chc hi nghđại din các ban ngành ca tnh, ca Thành ph, ca Ðng u - UBND phường Nam Thành tham dđại din Báo - Ðài, quay phim chp nh sau khi gii thiu thành phn tuyên b lý do ch tch Thành ph Ninh Bình yêu cu tôi có ý kiến. Tôi đề ngh đọc ni dung đơn để đối thoi ông ch tch Thành ph ú không đọc đơn ông nói: " Hi ngh hôm nay để gii trình s 253 mà ông không nht trí". Sau đó ông Ch tch cho rng ni dung khiếu ni đền bù đường Tây Thành ông Hoang Trung Kiên không có quyn li liên quan nên Thành ph có thông báo s 118/TB-UBND ngày30/11/2006 gi cho phường Nam Thành không tr li ông Kiên là đúng lut? Khi tôi chng minh sai phm ca Ch tch Thành ph và các thuc h, trước hi ngh ông Ch tch Thành ph li dng ghế ch to cn tr mt cách trơ chn. Ti hi ngh tôi vn bo lỨưu đơn đề ngày 20/5/2007 sau đó có bn tưỨờng trình gi UBND tnh Ninh Bình. Ngày 2/7/2007 Thanh tra Thành ph có giy mi s 14/ GM TT khi tôi đến cán b thanh tra cho biết lý do UBND tnh cho rng vic gii quyết khiếu ni t cáo ca Thành ph là chỨưa đúng lut yêu cu Thành ph làm li nên chúng tôi mi anh.

Ngày 20/7/2007 Ch tch Thành ph li t ra quyết định s 1055/QÐ - UBND tr li mt cách vô b. Căn c điu 39 KNTC tôi gi đơn đến tnh Ninh Bình, UBND tnh li có s 104 đẩy cho Ch tch thành ph Ninh Bình. Ngày 30/8/2007 Ch tch Thành ph li t ra s 1141/QÐ-UBND tr li ni dung không đúng ni dung người khiếu ni yêu cu, trái lut bi chúng tôi ch có văn bn chính quyn xác nhn đất b chiếm dng làm đường, chỨưa được công khai d án, chỨưa có bng áp giá đền bù. T nhng căn c trên đề ngh quý toà án.

1. Buc UBND Thành ph Ninh Bình b quyết định 1141/QÐ - UBND ngày 30/8/2007.

2. Buc hi đồng đền bù đường Tây Thành công khai d án, lp phương án đền bù cho dân theo lut hin hành.

3. Làm rõ vic đền bù tài sn hoa mu, san lp ao cho 9 h nhưỨng hin nay do không thc hin đền bù h đã rào li s dng, s tin đền bù san lp ao là bao nhiêu ai là người chu trách nhim?

Ð gi nghiêm k cỨương phép nước và nghiêm tr các ông quan cách mng CS suy thoái ca quyn ngi trên pháp lut li trà đạp lên pháp lut, bo đảm quyn và li ích ca nhân dân tôi xin gi đơn khi kin đến quý toà án xem xét gii quyết thei đúng quy định ca pháp lut.

Tôi cũng xin gi đến các cơ quan Báo chi - Ðài phát thanh, các t chc nhân quyn nhng người yêu công bng dân ch chng s bt công trong nước, hi ngoi và quc tế. Tôi cũng xin báo cáo tiếp vi Th tỨướng Chính ph ông Nguyn Tn Dũng xem xét vic thc hin ci cách hành chính ca chính quyn địa phưỨơng là h đã làm theo phép nước chỨưa? Ðã đúng vi ch trỨương ci cách hành chính mà Th tưỨớng ha trước Quc hi trước dân chưỨa?

Xin trân trng cm ơn./.

NGƯỨžI KHI KIN

Công dân Hoàng Trung Kiên

S đin thoi cá nhân là : 0989.203. 278

 

=END=

5- Tham Kho

 

- S đối đầu gia Hoa K và Trung Cng đã công khai bùng n khp thế gii

 

Mường Giang

 (VNN)

 

T năm 1949 Mao Trch Ðông chiếm được Trung Hoa lc địa, thiết lp chế độ Cng Sn trên toàn cõi nước Tàu, ngoi tr Ðài Loan, Hông Kông và Ma Cau, S liên h ngoi giao gia Hoa K và Tàu đỏ cũng chm dt vì nước này theo Liên Xô, bế quan ta cng, chng li khi T Do và Tây Phương.

Năm 1972, qua nhiu ln đi đêm ca Ngoi trưởng Kissinger, đã m đường cho chuyến viếng thăm Bc Kinh ca Tng Thng Richard Nixon, ni li s liên h gia hai nước t k thù tr thành đồng minh chng Liên Xô. Nh vy Hoa K mi nhn tâm b Nam VN cho khi CS quc tế, sau khi cùng Bc Vit đồng thun ngy to cái gi là 'Hip định hòa bình ngưng bn Ba Lê năm 1973', mà mi đây ln đầu tiên Tng Thng G.W.Bush đã xác nhn s lm li ca M khi rút quân, đã khiến cho hng triu người Kampuchia và Nam VN chu cnh 'tm máu' ca CS, nên phi liu chết b nước ra đi tìm t do, gây nên phong trào 'thuyn nhân' kinh thiên động địa đẫm máu và thương tâm nht trong lch s nhân loi.

Tuy Tng Thng Jimmy Carter là người đầu tiên đã ký vi Ðng Tiu Bình tha ước thiết lp quan h ngoi giao gia Hoa K và Trung Cng vào năm 1979. Nhưng chính Tng Thng Bill Clinton qua chuyến công du vĩ đại, t ngày 25-6-1998 ti 3-7-1998, mi là mt s kin ln trong quá trình 'nuôi ong tay áo, nuôi kh dòm nhà', giúp cho Trung Cng t mt đất nước nghèo đói lc hu, tr thành siêu cường quc tham lam bo tàn, đâu có khác gì Mông C, Hung Nô, Ðc Quc Xã và Phát xít Nht. Ðó là kết qu nhng gì mà Clinton và Giang Trch Dân đã ký trong 'bn tuyên b chung' ti Bc Kinh, dày 47 trang bao gm tt c các lãnh vc chính tr, quân s, ngoi giao, kinh tế, xã hi và vn mnh ca nhân loi. Ð làm va lòng Trung Cng, Clinton đã nhân danh đất nước và đồng bào Hoa K, ký ha 'ba không' vi Bc Kinh. Ðó là không ng h Ðài Loan được độc lp, không ng h có hai nước Tàu và không ng h Ðài Loan được gia nhp LHQ. Cui cùng hai bên li ha là s chng bao gi s dng vũ lc để gii quyết mi vn đề nhưng ri c hai phiá đều không gi đúng li ha đã được cam kết, nht là Trung Cng lúc nào cũng bá quyn nước ln, luôn s dng thái độ côn đồ và vũ lc áp bc giết hi ngư dân VN, lúc h đang hành ngh trên lãnh hi ca quê hương đất nước mình.

Thái độ con buôn ca Hoa K tht ra cũng chng có gì l, khi ta nhìn li nhng trang thế gii s t khi xut hin Hip Chng Quc, để hiu lý do người M không có bn mà chđồng minh giai đon và là nước luôn ch động trên chính trường để trc li. Ch tính khong thi gian ngn, t năm 1948 khi đầu cuc chiến tranh lnh gia M và Nga, ti năm 1990 Liên Xô sp đổ, đã có không biết bao nhiêu biến c trng đại xy ra như v M s dng phn lc cơ RB47 và U-2 để do thám không phn Liên Xô nhiu ln. V xe tăng Liên Xô và M dàn trn đối mt nhau ti Checkpoint (Bá Linh) sut 18 gi lin trong ngày 22-10-1961ch lnh khai ha, nhưng cao đim hơn hết là v M phát giác Liên Xô đã thiết trí dàn ha tin có gn đầu đạn nguyên t, đặt ti Sierra del Rosario (Cu Ba). Nhng lúc đó nhân loi coi như đang đứng trên b vc thm ca s hũy dit. Thế nhưng mi s coi như hoà c làng sau khi hai bên kết thúc trn đấu võ mm.

Trong ngày ra mt hi ký 'chuyn đời tôi', khi tr li phng vn ca tun báo Express và Le Point, cu TT Clinton ch trích nng n các nhân vt hin hu ti Tòa Bch c như Rumsfeld, Cheney, Wolfowitz.... đã dùng thế lc ép buc Tng thng G. W. Bush, gây cuc chiến Iraq, mà ông ta nói là quá sai lm, cho dù để thc hin ý mun giúp đỡ toàn vùng Trung Ðông và Trung Á, được sng dưới th chế Tư Do Dân Ch như ti Hoa K. Sau rt, Clinton còn ch trích TT Bush đã không chu tôn trng mt s hip ước mà ông đã ký kết, trong đó s kin M bt chp phn ng ca Nga-Trung Cng, khi c tiến hành gia tăng sn xut các loi ha tin và vũ khí ti tân, cài đặt kế hoch Lá Chn Chng Phi Ðn, trên hai lãnh th M-Nht.... gây nên cuc chiến tranh lnh gia Tàu-Nga-Ba Tư-Bc Hàn-Syria và M, Do Thái, Liên Âu.

Tht ra s rn nt gia M-Trung Cng, có rt nhiu lý do ch không phi vì sai lm như Clinton đã nói. Ðây cũng là nhng s kin thường trc xy ra t xa lc, nhưng vì c hai phía còn đang li dng ln nhau, nên đều c bưng bít để đánh lc hướng dư lun. Trong quá kh, Trung Cng vì yếu thế, đã c ngm ming ăn tin, khi Hoa K và Nato oanh kích Tòa đại s ca mình ti th đô Belgrade (Nam Tư), trong cuc chiến Kosovo vào tháng 3-1999. Ri v đụng chm trên không, khi mt chiếc thám thính cơ EP-3 ca Hi quân Hoa K, đâm vào chiếc phn lc cơ F-8 ca Trung Cng, làm chết viên phi công Tàu. Sau đó c phi hành đoàn M b giam lng trên đảo Hi Nam, cho ti khi Tng thng Bush ra oai x dng vũ lc, Trung Cng mi chu ging hòa...

Cùng thi gian này, M cũng t cáo Trung Cng, đã gài đip viên Wen Lee Ho ti Phòng thí nghim quc gia Los Alamos, để đánh cp tài liu chế to bom nguyên t ca Hoa K. Trên din đàn LHQ, M luôn t cáo Tàu chà đạp nhân quyn, không tôn trng t do tín ngưỡng, đàn áp dã man Giáo phái Pháp Luân Công và xích hóa Tây Tng.

Nhưng tt c s gi to trong mi quan h M-Hoa, cho dù được sp xếp mt cách khéo léo thế nào chăng na, cũng không th kéo dài đươc, khi Bc Kinh chính thc xâm phm quyn li sinh t ca nước M, đó là năng lượng. S đối đầu gia hai nước công khai, sau khi Trung Cng đã thu mua được nhiu đại công ty ca M như Levono ca Thompson, h thng dây chuyn sn xut máy tính xách tay ca IBM và công ty Maytag. Nhưng chính tham vng thâu tóm Công ty xăng du Unocal ca M, để phô trương chính tr hơn là kinh tế, mơí tht s làm cho Hoa K sáng mt và bng tnh, v him ha Trung Cng, càng ngày càng để l nanh vut. Nên không phi ch riêng tun báo Christian Science Monotor lên tiếng cnh giác vào ngày 11-5-2005, mà hu như toàn th các nhà quan sát chính tr thế gii, cũng đều thng nht quan đim, kêu gi Hoa K, đừng bn tâm v nhng câu chuyn nguyên t ca Nga, Bc Hàn, Iran... xía vào, làm mt cnh giác mc tiêu quan trng nht là Trung Cng, đó mi chính là k thù chung ca nhân loi.

Theo Mã Khai, người đang ph trách kinh tế và năng lượng ca Hoa Lc, thì chính tham vng khng chế kinh tế toàn cu ca Tàu, qua các d án khng l như ký hp đồng 70 t USD vi Iran, tham gia kế hoch ni đường ng dn du vi Ba Tư, Kazakhstan, Nga và mi đây thêm d án vi Brazil, hp tác khai thác du vi Sudan...... đã tác động ti giá du thô, tăng lên gp ba ln so vi th trường hin ti.

Hoa K đã thc s đối đầu vi Trung Cng bng mi cách, mà cuc đụng độ đầu tiên đã din ra ti hai quc gia du Ba Tư và Sudan, Caspienne, Caucase, Hc Hi... nói chung nơi nào có TC, Ba Tư ln Nga tham d là có M xía vào. Kế tiếp M bt đầu ve vãn các nước Tây Phương và chính mình, chuyn hướng đầu tư sang n Ð và các nước Á Châu khác, cũng có nhân công lao động r mt, đã làm cho Trung Cng lo s và cm thy b đe da. Ðây là lý do đơn gin, để tr li ti sao Tàu phi chp nhn tr mt giá tht cao so vi phương Tây để mua năng lượng. S khng chế điên khùng này, đã làm cho vt giá leo thang vi du vàng, khiến th trường chng khoán M-Âu nhiu ln tut dc thê thm, báo trước nguy cơ v mt cuc khng hong kinh tế và tin t, như là mt khúc do đầu ca mt thế chiến vì năng lượng toàn cu. Hai cuc thế chiến trước, nhân loi bn giết ln nhau để giành dt th trường. K này biên gii các nước được m toang qua t chc WTO, nên cuc chiến li chuyn hướng sang mc tiêu to phương tin: Ðó là Năng Lượng.

 

1- Trung Cng xâm lăng thế gii bng kinh tế

Ngày nay không còn ai nghi ng gì na v cuc xâm lăng gn như trng trn ca Trung Cng khp thế gii bng kinh tế. Hay nói chính xác hơn, hàng hóa ca Tàu đang tràn ngp th trường mi nước, mà nhiu nht là ti M vi mt xã hi tiêu dùng đa dng, rt được gii trung lưu ưa chung.

Theo mt báo cáo ca World Bank, cho biết t 1978-1995, GDP ca Trung Cng trung bình hng năm tăng trưởng 9,4%, đã giúp Ðng Cng Sn cu sng được hng ngàn công ty quc doanh đang thua l. Bt đầu 1997, xut cng Trung Cng tăng trong khi nhp khu gim, đem li thng dư ngoi t hng năm là 17,8 t đô la, giúp d tr tài sn trong nước lên ti 121,2 t USD, đó là chưa k ti vn đầu tư nước ngoài ào t chy vào như nước. S dĩ Trung Cng đạt được thành công nhanh chóng, phn ln là nh vào 200 triu công nhân lao động xã hi ch nghĩa r mt, do 300.000 công ty quc doanh cung cp.

Ngun vn nước ngoài chc chn s được tiếp tc đầu tư, nếu Trung Công không quá tham vng, gây bt n và đụng chm ti nhiu nước trong vùng Á Châu, Liên Âu, Nht và Hoa K. Tình trng căng thng đã bùng n tht s gia các nước, manh nha t đầu năm 2005 kéo dài ti nay vn không có du hiu hàn gn hay nhượng b. Vi Hoa K, thì rõ ràng Trung Cng đã li dng th trường 1,3 t dân, để câu khách như mt ngón đòn chính tr, làm cho thế gii càng lúc càng gim bt s ph thuc vào nn kinh tế M coi như ln mnh nht hin nay. Dù gì chăng na, thì Liên Âu và M không phi là ao nhà hay sân sau ca nước Tàu, mà là hai th trường ln nht, đang tiêu th hàng hóa xut cng ca Trung Cng. Nên không ly làm l c hai cùng lúc, đều áp lc Trung Cng phi hn chế s lượng hàng xut cng qun áo vi vóc, đồng thi phi tăng giá tr đồng Nhân Dân T (Yuan) theo đúng thi giá ca thế gii, ít nht là 10%. S kin trên làm Trung Cng rt phn n, nên li đem món hàng Bc Triu Tiên ra hù da, nhưng TT.Bush đâu có phi là TT Jimmy Carter hay Clinton ca Ðng Dân Ch, nên cui cùng Tàu đã nhượng b, để g th din cho Tòa Bch c, ch thc cht cũng chng gii quyết được gì cho cán cân thâm thng mu dch gia hai nước.

 

+ Cuc chiến tin t gia thế gii và Trung Cng

Gn hai mươi lăm năm qua, k t khi Trung Cng m ca, hàng hóa ca nước này nh giá rđa dng, nên hu như đã tràn ngp thế gii, k c Hoa K và Âu Châu. S d có s bùng phát mnh m nn kinh tế lc địa Trung Hoa ngày nay, phn ln là trách nhim ca người M, đã quá th ơ đến ch coi thường, khi dễ dãi chp nhn s tương quan gia đồng Nhân Dân T và Ðng Ðơ La, mà ngày nay ai cũng biết Trung Cng đã c tình gài by để kích động nn kinh tế èo ut ca mình lúc ban đầu, tr thành siêu cường kinh tế ngày nay.

Khi m ca hi nhp vào thế gii t do trong thp niên 80, vin vào s lc hu ca nn kinh tế bn địa lúc đó, Trung Cng chp nhn t giá 1 đô la = 2,4 Nhân Dân T (NDT). Sau đó vào năm 1990-1993 qua tình trng kinh tế tiến trin, t giá li thay đổi 1 Ðôla = 5,9 NDT.

T sau 1994, trong khi Trung Cng thc hin chính sách tin t theo lnh ca Ðng CS qui định lên xung trong khong 8,2 - 8,3 NDT = 1 Ðôla, thì đồng USD nhiu ln b chao đảo theo hi sut quc tế, càng giúp cho hàng hóa Tàu xut cng, có giá thp so vi các nước, nên ai cũng ưa thích. S kin lch s này, mt mt giúp Trung Cng sm chiu tr thành siêu cường kinh tế, trong khi đó quc gia có đồng tin mà Tàu da vào để mà thăng tiến là M, li nguy cơ b phá sn vì s thâm thng ngoi t. Tình trng nguy ngp v kinh tế Hoa K t năm 2002 tr đi, khi kim ngch nhp cng vượt mc 103 t US so vi hàng xut cng.

Ðó là lý do ca cuc chiến tin t hin nay, mà M là nn nhân cũng là nước tiên phong, gây áp lc bt Trung Cng phi nâng giá đồng NDT để to s n định cho nn kinh tế thế gii. Tóm li khi đồng Yuan (NDT) tăng giá, hàng hóa ca Trung Cng cũng tăng giá theo đồng tin, hàng xut khu ti các nước t trước, làm sao cnh tranh ni vi hàng tt ca phương Tây, Nht, M. Ðương nhiên Trung Cng s mt dn ưu thế kinh tế t trước, nh hàng bán r.

Ri t tháng 7-2003, không nhng M, mà Liên Âu, Nht, Nam M và c Qu Tin T Quc Tế (IMF) đều áp lc bt Trung Cng phi tăng t giá đồng NDT. Làn sóng chng TC tăng mnh, sau hi ngh Á Âu (Asem) nhóm ti Indonesia và tiếp theo là hi nghi Liên Minh kin toàn đồng USD. Có mt s mai mĩa là trong lúc chính ph các nước áp lc bt Trung Cng phi tăng hi sut đồng NDT, thì chính bn thương gia các nước tư bn li phn đối, cho rng nh có TC, bn chúng mi có li nhun. Cuc chiến tin t kéo dài ti tháng 9-2003 thì hu hết gii ch ngân hàng thế gii vào cuc, áp lc TC phi tăng hi sut t 20-40 % thi gía hin ti. Nếu không thi hành, đồng Yuan (NDT) s không được chp nhn như mt Bn V thế gii, trong khi luân lưu thương mi.

Ngoài ra, dù mun hay không mi điu s phi thay đổi sau khi TC được gia nhp T chc thương mi quc tế (WTO) (k t năm 2001), qua nhng ràng buc vi ngân hàng. Thêm vào đó, hu hết hàng hóa xut cng ca TC đều do tin đầu tư nước ngoài quyết định, gia lúc phong trào chng đối Tàu Cng đang lên cao ti M và Tây phương.

Ðó chính là lý do ngày 21-7-2005, Trung Cng bt ng quyết định hũy b T Giá Hi Ðoái C Ðnh, gia đồng Ðô La và đồng NDT, được duy trì hơn 10 năm qua. S thay đổi này hay nói thng là t nay đồng Yuan đã bt buc phi th ni, trước tiên đã làm ngân sách nhà nước tn tht tơí 10 t đô la. Năm 1997, mt đôla = 8,277 NDT, nay hi đoái mi 1 đôla = 8,11 NDT nâng đồng bc Tàu thêm 2,1% thi giá. Mc dù Th Tướng TC là Ôn Gia Bo có trn an dân chúng nhưng trên hết, nếu TC c ngoan c, thì M bt buc phi áp dng tăng thuế trên các hàng hóa nhp cng t TC lên ti 27.5%. Ði vi VN, s th ni đồng NDT chng có tác dng gì. Ngược li VN ch có li, khi M, Nht và Liên Âu áp dng hn ngch và thuế xut cng cao trong hàng nhp cng ca TC. Cui cùng vic đồng NDT lên giá th ni, cũng là lý do chính đáng để các nước đầu tư chuyn vn sang n Ð cùng các nước Á Châu khác trong khu vc.

Nhưng cuc đối đầu M-Hoa mi ch màn khai din, vì ngoài hai con bài ty Ba Tư và Bc Hàn, hin Trung Cng còn nm cht mt yếu t chiến lược khác đối vi Hoa K. Ðó là chuyn Trung Cng s bt thn rút hết vn ti 600 t đô la, đang được đầu tư ngay trên đất M. Ác nht là trong s tin này, có ti 200 t USD dùng để mua trái phiếu ca ngân kh Hoa K. Ðây là th vũ khí hiu qu nht mà TC có th x dng khi cn thiết, để gây xáo trn nn kinh tế ca k thù trước mt.

 

+ Trung Cng khng chế kinh tế thế gii bng năng lượng

Vi tham vng đối đầu trc tiếp vi M, tranh giành vai trò lãnh đạo thế gii, nên trong nhiu năm qua, Trung Cng đã tiêu phí hàng chc t đô la, để hoàn thành các mc tiêu chiến lược, trong đó có năng lượng. Cui năm 2002, H Cm Ðào thay Giang Trch Dân làm trùm Ðng Cng Sn, đã thc hin nhiu chuyến công du khp đó đây để tìm du. Nh vy đã gt hái được nhiu kết qu ti Ba Tư, Sudan, Nam M và mt vài nước Cng Hòa thuc LX cũ.

S kin Chính ph Hoa K vì vn đề an ninh quc gia, đã ngăn cm công ty xăng du Unocol, t chi bán cho Tp đoàn xăng du quc doanh Tàu (CNOOC), dù h đã b ra ti 18,5 t USD nhiu hơn Chevron gi thu. Ðiu này cho thy Hoa Thnh Ðn gi đã thc s bng tĩnh, khi nhn rõ được đối th ca mình là Bc Kinh, ch không phi là Nga, Ðc, Pháp hay Nht. Bi vy Hoa K xem vn đề Trung Cng đang dn hi thâu tóm nhng tp đoàn xăng du khng l ca mình trên thế gii, là mi đe da nghiêm trng nht,cho nn an ninh quc gia Hip Chng Quc, ch không phi s đe da ca các t chc khng b, quân s hay vn đề bom nguyên t ca Bc Hàn, Ba Tư.

Vi Trung Cng, năng lượng cũng vô cùng quan yếu, vì nó gi vai trò chi phi s tăng trưởng ca nn kinh tế Hoa Lc, to phương tin để Tàu hin đại hóa quân s, đủ sc khiêu khích đối đầu vi thế gii, trong đó có Ðài Loan, Hoa K, Nht Bn và Liên Âu.

Du cũng là nhp cu, đã ni bang giao gia Nga-Hoa sau nhiu năm lnh nht vì biên gii, Ngoi Mông và VC. Hin hai nước cng sn anh em, đã sát cánh trong s mng đánh M để sinh tn, qua hai con c Bc Hàn và Ba Tư, được coi như hai kho thuc n hin nay, đang hăm nóng li cuc chiến tranh lnh năm nào. H cm Ðào và Putin đã ba ln gp mt để bàn tho v chiến lược liên minh, xây dng mt đường ng dn du khí ca Nga t Tây Bá Li Á v tn Trung tâm năng lượng Ði Khánh ca Trung Cng. Theo đó, ch có con đường du khí này, mi tương đối an toàn, khi có chiến tranh xy ra, mt điu mà Nht cũng đã tng ng dng trong Ð 2 thế chiến.

Do s tăng trưởng kinh tế ào t, nên my năm qua Trung Cng đã tiêu th mt s năng lượng khng l, mà theo đánh giá ca thế gii là quá phí phm không cn thiết. S tiêu dùng trên ch thua M nhưng hơn hn Nht và Âu Châu. Tuy nhiên Hoa Lc không ging các nước tin tiến, đều có sn liên minh năng lượng, còn Tàu ch ph thuc vào nhp cng, trong khi chính TC thc s không có kh năng kim soát s lượng d tr du khí ca thế gii. Ngoài ra, ví dù TC có được ngun năng lượng cung cp t Ðông Phi, Trung Á, Trung Ðông... thì cũng chưa chc bo đãm được du s an toàn v tn ch, qua các phương tin chuyên ch bng đường b hay đường bin. Tình trng này li càng nguy him hơn khi có chiến tranh. Lúc đó tàu du ca Trung Cng làm sao qua khi n Ð, eo bin Mã Lai, eo bin Ðài Loan, bin Nht Bn... khi có s hin din ca Hi quân n Ð, My, Nht và các nước Ðng Minh. Mt khác các ng dn du khí ca Trung Cng hp đồng vi Ba Tư hin nay, nếu đặt đường ng hay dùng đường b, xe la, xe bn, đều phi qua Trung Á, A Phú Hn, Tây Tng, Tân Cương là nhng khu vc luôn bt n, li có đầy các căn c quân s ca M, nên làm sao tránh được s phá hoi... như tình trng nước Nga hin ti.

Ðó là lý do khiến Trung Cng đã c ni li bang giao vi Nga, để trao đổi năng lượng. Quan trng nht là vic Bc Kinh đã ký kết vi Ba Tư, mt hp đồng lên ti 70 t US, để mua du và khí đốt dài hn ca nước này. Vì vy, mà Nga và Trung Cng đã ra mt liên minh và bênh vc cho Ba Tư cũng như Sudan, khi hai nước này b Hi Ðng Bo An LHQ đòi trng pht kinh tế, vì chương trình nguyên t và s tàn ác Darfur...

Ti Ðông Hi, Trung Cng công khai tranh giành khai thác du khí ti thm lc địa vi Nht, VN, Phi Lut Tân... nhiu cuc đụng độ quân s đã xy ra trên bin quanh qun đảo Trường Sa my năm trước hay mi đây bng tàu ngm trong vùng bin Nht Bn. Ngoài ra TC còn bt chước M, thiết lp nhiu kho du d tr chiến lược ti tnh Triết Giang, đủ cung ng trong ba tháng khi du nhp cng b nghn. Ðng thi TC cũng ráo riết b tin đầu tư vào lãnh vc khoa hc, tp trung vào các d án khai thác, thăm dò du khí trong ni địa, nht là vùng Tân cương, Ni Mông, Mãn Châu... vi hy vng tìm được ngun du khí mi, để ct gim s năng lượng nhp cng phi l thuc ca nước ngoài.

Tóm li ngày nay, Trung Cng đã t coi mình như mt quyn lc mi trên toàn cu v du khí. Trong lúc Hoa K, Nht, Liên Âu... đã bng mi cách chng s phá giá xăng du, thì chính Nga và Trung Cng bt chp thi cuc, đã phung phí nhng s tin khng l, mua chuc các nước có năng lượng khp thế gii để to thành nhng đồng minh chính tr, to điu kiên cho các nước trên, t ý nâng giá quá trn món hàng vàng đen đã có ông ch TC giàu x chu mua vi thi giá cao gp ba giá th trường.

Nh có tr lượng du khí đứng th 2 hin nay, nên Ba Tư được Trung Cng và Nga Sô nâng đờ tn tình. Chính s b lưng này, đã làm Tng thng Iran Mahmoud Ahmadinejad coi thường tt c, t LHQ, M, Liên Âu. H nht là mi đây, còn cho biết đã la chn hai đồng minh cùng mình chng M là Syria và Hamas (Palestine), cũng như thng tay bác b phương án tha hip ca Anh, Pháp, Ðc... nhm làm du bt không khí căng thng, gia Ba Tư và M-Irael...

Ð phá v thế liên minh Tàu-Nga và Iran ti Trung Ðông, ngày 14-2-2006 Ngoi trưởng M là Condoleezza Rice đã xin Thương Vin Hoa K cp ngân khon 75 triu USD dành cho chiến dch chng IRAN được khai din t năm 1996 thi TT Bill Clinton, qua vic thc hin các chương trình truyn thanh truyn hình ca đài Radio Farda, chng li chế độ độc tài và bao che nuôi dưỡng các t chc khng b quc tế. Tính đến tháng 7-2007, hu như gn hết nhng thành phn trí thc chng li chế độ trong nước đều b chính quyn Ba Tư bit giam ti nhà tù Evin, trong đó có các hc gi Haleh Esfandiari, Kian Tajbakhsh, Ali Shaken, Parnaz Azima... qua ti danh phn quc làm gián đip cho M. Song song Iran ra lnh đóng ca nhiu t báo trong nước có khuynh hưóng 'c võ cho cuc cách mng nhung'.

Theo nhn xét ca Michael Elliott trên t Time xut bn ngày 11-1-2007, vì Hoa K quá bn rn vi cuc chiến ti A Phú Hn, Iraq và chng khng b, nên phi b rơi nhiu đồng minh quan trng ti Phi Châu và Nam M. Trung Cng đã li dng cơ hi vàng ròng này để tha dp nước đục th câu, dùng bc tin và mánh khóe tuyên truyn nhm trám vào các l trng đó, to thế chân vc để cân bng sc mnh kinh tế quân s đối đầu vi Hoa K và thế gii. Chiêu bài này đã được đem ra ngh s ngay trong phiên hp đầu tiên ti Quc Hi Hoa K ca đảng dân ch đang kim soát lưỡng vin.

Cho nên chng có gì l khi thy t năm 2004 H Cm Ðào, ch tch nước Trung Cng, đã công du khp thế gii nhiu hơn đi ch. Ti khu vc Châu M La Tinh, vùng đất gn như b Hoa K quên lãng, nht là qua 2 nhim k ca Tng Thng G.W Bush. Li dng l trng này, H Cm Ðào đã tung hàng t đô la để đầu tư vào Ba Tây, Á Căn Ðình và c chư hu cũ ca Nga là Cu Ba. Còn Th tướng TC là Ôn Gia Bo thì đi du thuyết ti 15 nước gm M, Nga, Saudi Arab, Morocco, Nigeria, Kenya... vào năm 2006. H Cm Ðào còn t chc hi ngh các nước Châu Phi, thăm Lào, n Ð, Pakistan. Nơi nào Trung Cng cũng vung tin kiếm được t tư bn M và tây phương để mua chuc đồng minh, qua chiến thut vin tr nhân đạo, hun luyn chuyên gia, cp hc bng cho các sinh viên... Nh vy mà Trung Cng đã chiếm được hơn 28 % lượng du khí ti lc địa đen và như nhn xét ca t Der Spiegel thì trong tương lai gn Trung Cng s thay thế địa v ca người Anh ti đây trong lãnh vc năng lượng. Tóm li k t năm 1995-2003, Trung Cng đã ký 18 hip định vi nhiu nước Châu Phi để vơ vét gn hết tài nguyên ca Congo (g quý), Zambia (đồng), Gabon (mangan). Mt đường bay quc tế đã được Trung Cng thiết lp, ni lin Hng Kông vi th đô Nairobi ca Kenya... Ngoài ra Tàu còn bày trò xóa n lên ti 1,2 t USD cho Angola nên được nước này cung cp du khí đứng hàng th 2 (300.000 thùng/1 ngày) ch thua có Saudi Arab mà thôi.

Nhưng đó cũng chưa phi là lý do chính để Hoa K và Tây Phương quyết mt mt mt còn vi Trung Công như ta thy đã xy ra trong thi gian gn đây, qua biến c chng hàng hóa xut cng ca Tàu, chuyn hướng vn đầu tư sang n Ð, Nam Dương, Bangladesh, Nam M... và vic M cùng Liên Âu có th tn công Ba Tư vì nước này ngông cung bt chp lnh LHQ cm sn xut bom nguyên t. Tin đánh Iran được Reuters ph biến qua li bình lun ca Ngoi trưởng Pháp Bernard Kouchner, trên đường thăm viếng Nga 'rng Paris cũng đang chun b cho vin nh mt cuc chiến sp ti tht nghiêm trng và quyết lit'. Theo Sergel Lavrov, Ngoi trưởng Nga cho rng li nhn ca Pháp đã làm Nga-Tàu lo s nếu có chiến tranh xy ra, hai nước này s mt hết ngun du khí do Ba Tư cung cp như h đã mt hết ti Iraq khi M-Anh tiêu dit chế độ Sadam Hussein vào năm 2001.

T lâu Nigeria là nước cung cp dâu thô th năm cho Hoa K cũng như nhiu nước phương tây. Nhưng Trung Cng đã đứng trong bóng ti b tin tài tr cho mt lc lượng du kích địa phương gi là 'phong trào gii phóng đồng bng Nigeria (MEND). Tht ra đây ch mt t chc chuyên bt cóc nhân viên và các yếu nhân thuc nhiu công ty ngoi quc đang hp tác vi chính ph để khai thác du thô ti vùng đồng bng phía bc nước này vi mc đích đòi tin chuc và gây áp lc chính tr. Bn cướp không nhiu, chuyên bt mt, s dng giang tc đỉnh có gn đại liên nhiu nòng, tn công liên tc các công ty du, làm tình hình khp khu vc luôn bt n, ri ren và nguy him đến ni quân đội Nigeria phi can thip nhưng vô hiu vì phi tránh né s đụng chm gia Hi Giáo và các tôn giáo khác ti địa phương.

Cui cùng nhiu công ty du quc tế đành ngưng hot động v nước dù hp đồng vn còn. Hu qu Nigeria đã mt mi ngày hơn 800.000 thùng du thô, khiến cho giá du có lúc đã tăng lên ti 80 USD/1 thùng, làm nh hưởng nng n ti nn kinh tế Hoa K là mt quc gia tiêu th các loi năng lượng nhiu nht thế gii. Ðó cũng là lý do mà chính ph Hoa K đã m mt cuc hp quan trng vào ngày 23-6-2005 ti th đô Washington DC vi s tham d ca y Ban Oil Shock Panel, hai cu giám đốc CIA, ch tch hi đồng liên h ngoi giao (CFR) và mt yếu nhân cao cp thuc Ban Tham Mưu Liên Quân Hoa K (JCS). Tóm li đối vi Hoa K, du khí và qung m ti Châu Phi nói chung trong đó quan trng nht vn là Nigeria, là mt trong mch sng ca nn kinh tế M. Bi vy ngay t năm 2002 B Ngoi Giao Hoa K đã công khai tuyên b 'Châu Phi là quyn li chiến lược ca Hoa K'. Còn Tng Thng G.W.Bush thì thng thng khng định: 'M có th gi quân ti Châu Phi để bo v các mõ du khi cn thiết'. Trong khi đó B Trưởng Quc Phòng M Robert Gates phát biu: 'Ð bo v chính mình, Hoa K phi hình thành mt chiến lược an ninh du ha'.

Tháng 1-2006 công ty Shell ca M b MEND tn công khng b làm mt mi ngày hơn 250.000/1 thùng du thô. Tháng 2-2006 MEND chiếm mt chiếc phà ca công ty Wibros (M) đang khai thác du trong vùng. Chúng còn phá hy các ng dn đầu và khí đốt, cùng mt trm bom du ca hng Shell, làm cho công ty này không còn kh năng cung cp mi ngày 477.000 thùng du thô như trước. Quan trng hơn hết là bn cướp đã c tình nhm vào hng Shell ca My, hin là mt công ty có cơ s b thế nht trên sông Niger vi 90 giàn khoan, 73 trm bơm, 3720 dm đường ng dn du-khí... Vi các nước tây phương cũng không tránh khi s phá hoi, trong đó có công ty Agip (Ý). Tình thế tht nguy ngp nhưng công ty du Anh-Hà Lan (Royal Dutch Shell) đã tuyên b không bao gi rơi khi khu vc đang khai thác, còn Shell (M) thì cương quyết li dù khng b đã phá hoi hng phi thit hi mi ngày 477.000 thùng du thô, làm cho Nigeria mi tháng tn tht gn 1 t USD tin xut cng du.

Nói chung tt c các công ty ngoi quc đang khai thác du ti Nigeria đều quyết tâm theo gót hng Shell lai, hin có hãng Exxon Mobil, Chevron Texas (M), Conoco Phillips, Schlumberger, Brazil Petrobas, Total French,Ytalia ENI... Tt c đều biết rõ Trung Cng là k thc gy bánh xe để trc li vi mc đích duy nht là s nhy vào trám ch khi M Tây Phương hết chu ni phi b ca chy ly mng.

 

2- Cuc đối đầu gia Trung Cng và Tây Phương

Ngày th sáu (22-9-2007) nhà sn xut nôi tr con do Trung Cng chế to, mang nhãn hiu Simplicity và Graco, đã được thu hi khong 1 triu chiếc để tr v Tàu vì đã gây ra cái chết cho hai tr sơ sinh Hoa K. Ðây không phi là ln đầu tiên người M cm thy lo ngi v các loi hàng hóa gia dng và thc phm được sn xut t Trung Cng. Trước đây khi s giao ho gia M-Hoa chưa b st m đụng chm do Tàu đỏ gây ra, vì vy chính ph M đã d dàng cho phép nhp khu gn như tt c hàng hóa 'Made In China' vào nước mình. Do đó đã phn nào kim soát không được cht ch nên mi có s c bê bi làm chết người mà hin nay ai cũng biết.

Trước đây để tuyên truyn chng M, VC hay đem hu chng VN và cuc chiến vùng Vinh ra để bung xung bôi bác. Nhưng ln này thì không cn ai qung cáo thúc đẩy, mà người M và c thế gii, ai ny đều kinh hn bt vía vì đã đối mt hết run ry này ti s hãi khác, qua tt c nhng th hàng nhp cng ca Trung Cng, trong đó ngoài thc phm, đồ ung, hi sn đông lnh... cho ti đồ chơi tr con, nôi con nít, bánh xe hơi, áo qun, vt dng nhà bếp, mn đắp, m phm và c thc ăn dành cho chó mèo.

Như Sally Greeberg ca US Consumers Union phát biu: 'qu tht Trung Cng ngày nay đã tr thành ni ác mng cho nhân loi', và ông kết lun 'bt c nhng cái gì (không riêng TC mà c VC) không đáp ng được chun mc an toàn ca chúng ta, thì s không được nhp vào M'. Còn Peter Morici, giáo sư kinh tế hc ca Maryland (Hoa K) đã bày t s chua chát tn cùng v cái di ca đất nước mình: 'Bao năm qua li dng s d dãi ca chính quyn và s tham lam ca các con buôn M, người Tàu đã làm giàu ti mc kinh khng nh s thâm thng cán cân mu dch ca hai nước. Ðu cáng hơn là Trung Cng đã dùng chính nhng đồng tin đó để to ra mt cuc chiến hóa hc vô hình, qua hình thc các nhu yếu phm có cha độc cht, ri đem đầu độc dân chúng mình và c thế gii, trong đó thit hi nhiu nht vn là M vì núi hàng hóa 'made in China' thượng vàng h cám, đã tràn ngp khp hang cùng ngõ hp vi mt s lượng kinh khng tr giá lên ti 250 t USD (2004), còn hin nay (2007) theo kim kê ca US Consumer Product Safety Commission, thì hàng hóa TC có mt ti M đã tăng lên hơn 300% so vi thi gian trước.

Ai cũng biết Trung Cng nh phát trin kinh tế mà tr thành mt quc gia giàu có hin nay. Vì vy nhng s biu dương v quân s mà TC đang c tình để l ra cho c thế gii thy, chng qua ch màn trình din r tin đánh lc hướng nhân loi v mt yếu kém ca mình. Ðó là thc cht, vì t huyt ca Bc Kinh ngày nay vn vn ch có HAI: Vn đầu tư ngoi quc và Th trường xut cng hàng hóa 'MADE IN CHINA'. Tình hình cho thy Trung Cng hin nay đang b M và gn c thế gii NHM vào HAI t huyt trên để tn công ti tp, cho nên s suy sp v kinh tế ch là vn đề phi bt buc xy ra sm hoc mun tùy theo cách hành s ca Hoa K, trong đó quyết định quan trng nht vn là v nguyên th quc gia.

Ð cu đảng, Bc Kinh ngày nay không còn hách dch t tôn như trước vì phi quay cuông chng tr vi thù trong gic ngoài qua hai mt trn sng chết: Ngăn chn cơn bão s dng các độc t để chế biến nhu yếu phm đang trăm hoa đua n khp nước Tàu và phong trào ty chay hàng hóa Trung Cng đồng lot đang din ra ti M, Liên Âu và gn c thế gii.

Tóm li biến c thế k này không phi là s tuyn bôi bác vì tranh giành quyn lc gia các nước, mà là mt thc cht lch s được xác nhn t khoa hc v mi s sai lm trong hu hết các mt hàng do Trung Cng sn xut. Tt c đều có kh năng giết người, chng nhng t thc ăn đồ ung, thuc men, kem đánh răng, m phm... mà còn k c v xe hơi, đồ chơi tr em, qun áo mn đắp và thc phm dành cho nuôi gia súc.

Ð đạt được mc li nhun ti đa, Trung Công bt chp nhng qui lut kinh tế mà mình đã ha khi được nhn vào t chc thương mai quc tế WTO, khi đã dùng c hóa cht ướp xác Formaldehyde hay Sulfoxide, thuc khai quang, tr sâu và hàng lot hóa cht khác... là nguyên nhân gây nên chng bnh nan y ung thư. Tt c các loi độc t này hin được tìm thy trên hu hết các món hàng do Trung Cng sn xut như Hi Sn nhân to (lươn, cua, c, sò và 70 loi cá đều có cha ít nhiu hóa cht gây ung thư Malachite Green và Nitrofurans). Trung Cng cũng là trung tâm sn xut các loi y dược gi hoc kém phm cht, trong đó có thuc tr bnh st rét, kem đánh răng gi nhái t các hng kem M như Colgate, Rest... bng hóa cht Glycol có tác dng chng đông lnh. Còn có thuc gi tr cúm gà do M chế, thuc gi Viagra...

Trước nhng đòn trí mng t mi phía, Trung Cng đã phi du ging xung nước và vic đầu tiên là bt Zeng Xiaoyu, người cm đầu cơ quan qun tr thuc men và thc phm c nuc (SFDA) x t làm dê tế thn để mong xoa du dư lun trong nước và quc tế. Mt khác Bc Kinh m chiến dch đại b ráp các công ty, đồng thi Tng trưởng Ngoi Giao Qin Gang đích thân ra lnh bt ming báo chí trong nước không được loan tin tht, để tránh s s hãi ca mi người. Tuy nhiên ti gi phút này Bc Kinh vn t chi trách nhim đối vi các s sai lm đã b thế gii phát giác, trong đó có c Vit Cng cũng đem lên t Nhân Dân t cáo 'tt c nhng s trúng độc chết người ti VN trong thi gian qua, đều do thc phm ca Trung Cng gây ra'. Và để tr đũa, Trung Cng cũng ra lnh cm nhp khu 11 món hàng t M trong đó có sa đậu nành, tht gà và heo...

Nói gì thì nói cũng không tránh được hu qu trước mt đã đẩy Trung Cng vào thế him nghèo, ch riêng ti M qua các v bê bi v an toàn thc phm, đã khiến Tàu phi tn tht hơn 2,26 t USD v các mt hàng xut cng b tr li. Ðó cũng là lý do đã có cuc hòa đàm gia M và Trung Cng ti Bc Kinh ngày 31-7-2007. Trước đó vào ngày 25-7-2007 y Ban Tiêu Th Cng Ðng Chung Âu Châu cũng gi văn thư chính thc đòi Trung Cng phi tuân th các lut l ca WTO v an toàn thc phm.

Không nhng ti M hay Liên Âu có phn ng, mà hu như khp thế gii đều có hành động tượng t trước ni chết chp chn do hàng hóa độc hi ca Trung Cng gây ra. Ti New Zealand, chính quyn đang cho điu tra qun áo ca Tàu sn xut đang bày bán ti đây, có cha cht formone quá hàm lượng n đinh. Ngày 19-8-2007 dù toà đại s Trung Cng ph nhn nhưng Cơ quan giám sát thuc và thc phm Indonesia (BPOM) vn công b danh sách 49 loi bánh ko do Tàu sn xut có cha cht formone. Cũng trong tháng 8-2007, Nam Dương đã ra lnh cm nhp cng 26 loi m phm ca Tàu. Tình trng bê bi này cũng va được công b ti Thái Lan qua lnh cm nhp khu hàng hóa ti t Trung Cng có cha cht độc gây bnh ung thư, nht là các loi rau tươi, trà, trái cây và c t bt có cha độc cht Sudan-4.. Nói chung trong 11.000 món hàng hóa ca Tàu đang bày bán ti đây, b y tế Thái Lan xác nhn trong đó đều có cha hóa cht, thuc tr sâu và phm màu cao hơn nng độ quc tế cho phép. Anh vào ngày 16-8-2007, chính quyn ra lnh thu hi 115.000 chai nước ung dành cho tr em vì thiếu độ an toàn. Nước Nicaragua (Trung M) ngày 27-5-2007 thì phát hin món hàng độc hi kem đánh răng hiu Excel và Mr Cool ca TC có cha hóa cht diethylene glycol. Ngay Hng Kông thuc lãnh th TC, chính quyn địa phương, ngày 7-12-2006 chính quyn cũng phi ra lnh cnh báo người dân nên cn thn khi mua cá t Trung Cng nhp vào. Các nước Bc Âu và Ý Ði Li cũng ra lnh lp hàng rào kim soát cht ch các hàng hóa nhp t TC, trong đó đồ chơi tr con, búp bê, qun áo lót ph n, mn đắp...

Màn đấu trí cui cùng ca người M đã làm cho Trung Cng tr tay không kp, đó là s kin chính Hoa K t mình làm gim giá tr ca đồng đô la trên th trường thế gii bng cách khuyến khích người dân trong nước dùng th tín dng và vic thanh toán bng đin t. Tin M mt giá s nâng các ngoi t khác như đồng Euro, Yen... lên cao, đã kp thi cu sng nn kinh tế Hoa K b chao đảo t my năm nay, có th s b sp đổ vì thâm thng mu dch vi Trung Cng, thit hi ngân sách quc gia lên ti mc k lc là 765 t USD. Ðng Ðô la gim giá s nâng cao đồng Nhân Dân T theo hi sut th ni hin nay, khiến cho hàng hoa xut cng ca Trung Cng s không giá r như trước. Như thế hàng hóa Tàu làm sao có th cnh tranh ni vi hàng hóa các nước Âu M, Nht, Á Châu va tt li gi đúng an toàn thc phm cho người tiêu dùng.

Tt c đều là li dng ln nhau, bài hc ca lch s muôn đời đâu có thay đổi. Có điu khi chiến tranh xy ra, nn nhân đầu tiên vn là tuyt đại dân chúng VN nghèo đói. Ðây là thm trng ca mt dân tc anh hùng nhưng ti nay vn còn là mt kiếp đời nhược tiu, biết ti bao gi mi ngóc đầu lên ni, nếu nước ta c mãi sng trong km kp gông tù ca chế độ cng sn, mà ngay ti Trung Cng cũng đã mun vt vào thùng rác, vì quá lc hu và hoang đường.

Gin cá chém tht, Trung Cng li đổ hết hu qu vào VN vi c là VC dám a dua theo M, tung tin tht thit trên báo chí v s bê bi ca hàng hóa Tàu. Kết qu chóp bu đảng VC vn phây phây ngi trên ngai vàng đếm tin vàng, còn hàng hóa ca người dân Vit c nước b Bc Kinh chơi xã láng, khi ra lnh đóng khu, khiến cho rau ci, trái cây b động nm phơi nng ti biên gii hai nước. Rt cc phi đem đổ vì héo thi trong tiếng khóc não nùng ca người dân nghèo... nhưng chuyn này my ai biết được vì đâu có xy ra các t đim du lch, ăn chơi hay chn đô thành xa hoa nga xe gái rượu -/-

 

Xóm Cn

Tháng 9-2007

MƯžNG GIANG

 

=END=

 

6- Câu Chuyn Ðin nh

 

- Hollywood 7 Ngày Qua

 

Natalie Nguyen

 (VNN)

 

Thành công và tht bi ca 'The Sopranos' trong gii Emmy năm nay

 

 

Lot phim truyn hình The Sopranos, Tony Bennett và Prime Suspect va giành nhng gii thưởng quan trng trong l trao gii Emmy ti Los Angeles hôm ch nht va qua. Tuy giành được gii thưởng ln, nhưng The Sopranos cũng là b phim gp nhiu tht bi trong gii năm nay - dù đây là lot phim giành được nhiu đề c nht t trước đến nay trong lch s, tuy nhiên các gii khác li không thành công. Ngay c ngôi sao chương trình Boston Legal là James Spader cũng qua mt được din viên James Gandolfini ca The Sopranos để giành gii nam din viên xut sc nht. Trong bài phát biu nhn gii, anh nói: "Tri ơi, tôi có cm giác như mình va xoáy được mt phn thưởng ln ca Mob ngay trước mt h". Thc ra thì chương trình đã giành gii thưởng dành cho th loi kch xut sc v kch bn và đạo din. Trong bài phát biu nhn gii, tác gi chương trình David Chase cũng nói đùa: "Phi chp nhn nếu như thế gii này trong tay ca xã hi đen... chc là vy!". Chương trình ca Tony Bennett: An American Classic cũng giành gii thưởng ni bt v âm nhc, còn Rob Marshall giành gii thưởng đạo din xut sc, Bennett cũng giành gii thưởng cho vai din hay nht. Robert Duvall và Thomas Haden Church giành gii thưởng cho vai din trong Broken Trail, lot phim này cũng giành gii thưởng lot phim ngn hay nht. Din viên tng đot gii Oscar Helen Mirren b sung vào thành tích năm 2007 ca mình vi gii n din viên xut sc trong lot phim Prime Suspect: The Final Act. V kch nói v cnh sát Anh cũng giành gii thưởng v đạo din và kch bn. Ngôi sao Ferrera cho đến nay vn là người giành nhiu gii thưởng cá nhân nht.

 

***

 

Saldana đóng vai Uhura

 

 

Zoe Saldana s th hin li vai din thiếu tá Uhura ca Nichelle Nichols trong tp phim Star Strek sp ti ca J.J Abrams. N din viên quê Jersey này đã tng đóng chung vi Britney Spears trong Crossroads và cùng vi Anna Maria trong Pirates of The Caribbean: The Curse of the Black Pearl, cô s là người ph n đầu tiên được đưa vào danh sách din viên tham gia b phim khoa hc vin tưởng này. Nichols tng đóng vai Uhura trong lot phim Star Trek vi sáu tp phim. Cô cũng đi vào lch s vi vai din này khi n hôn trên màn bc ca cô vi bn din William Shatner trong vai đại uý Kirk tr thành cnh âu yếm đầu tiên trong lch s truyn hình. Saldana cũng vào ni gót Zachary Quinto, người s đóng vai Spock, và Anton Yelchin, người s đóng vai Chekov. Người đầu tiên th vai Spock là Leonard Nimoy cũng s tham gia vào lot phim này.

 

***

 

Knightley t chi Hollywood

 

 

N din viên Anh Keira Knightley quyết định quay lưng li vi Hollywood - vì h không làm cho cô xúc động. Ngôi sao Atonement 22 tui này nói rng cô không th nào tưởng tượng ni mình s tiếp tc tham gia vào mt b phim xa x khác tương t như Pirates Of The Caribbean. Thay vào đó, cô mun tp trung vào các b phim có ngân qu thp nhưng đòi hi cô phi tp trung hơn. Cô nói: "Tôi không th tưởng tượng đến vic tham gia mt b phim khác. Tôi được ngh 5 tháng sau Pirates, k t mùa hè năm ngoái khi thc hin vai din Silk và Atonement, tht là tuyt - gi tôi mun khám phá cm giác ca mình khi tham gia các b phim nh hơn. Không có nghĩa là tôi không quan tâm đến các b phim ln, điu đó cũng hay, nhưng tôi chưa chun b".

 

***

 

Spears tham gia Sitcom?

 

 

S nghip đin nh ca Britney Spears va nhn được mt bước tiến - cô tr thành mt trong nhng người s tham gia vào chương trình sitcom cùng vi ngôi sao ca The Friends là Matthew Perry. Trong chương trình sitcom mi ca BBC, Perry đóng vai mt thương gia thành đạt đang tìm kiếm mt ph n đẹp để yêu cu cô ta đóng vai v mình, nhm phc v cho công vic kinh doanh. Phóng viên hng ngày Liz Smith cho biết lãnh đạo NBC TV rt thích ý tưởng chn Spears vào vai người v gi mo. Mt ngun tin ca TV cho biết: "Cô y có nhiu đim thu hút khán gi".

Tin khác

Britney b kết ti và có kh năng s b pht giam

Công t viên va cho biết vào hôm th sáu va qua, Britney Spears b kết ti là lái xe thiếu kim soát và không có bng lái hp l, sau s kin vào tháng tám khi cô ta đâm xe mình vào mt xe khác trong khu vc bãi đậu xe.

Theo Nick Velasquez, phát ngôn viên văn phòng công t thành ph: Nếu s vic thành án, cô ca sĩ này có kh năng s b pht giam sáu tháng và b pht 1000 USD cho mi cú va đập.

 

***

 

Danh sách nhng người ăn mc hp thi trang ca GQ

 

George Clooney

 

Ngôi sao đin nh Italy Marcello Mastroianni, cùng vi David Bowie, Steve McQueen, Bob Dylan và George Clooney đã lt vào danh sách 50 người đàn ông hp thi trang nht trong 50 năm qua, danh sách này do tp chí nam gii GQ bình chn. Ngoài ra trong danh sách này còn có c Elvis Presley, Bryan Ferry, Paul Newman, Johnnt Depp, Miles Davis, Cary Grant, Marlon Brando, Robert Redford, Al Pacino, Warren Beatty và Sean Connery. Mt điu tương đối l là trong danh sách này còn có c nhà làm phim Woody Allen, Beck, The Ramones và ca sĩ nhc rock Pete Doherty.

 

***

 

Timberlake và Furtado là nhng thc khách xu tính nht

 

 

Theo ch nhà hàng danh tiếng Guy Rubino, Justin Timberlake và Nelly Furtado là nhng thc khách cc k xu tính.

Rubino cho biết Timberlake luôn nn nc gi các món ngoài thc đơn, còn Furtado luôn có thái độ cao ngo ca mt danh ca ni tiếng mi khi h đến nhà hàng Rain Toronto, Canada này.

Ðu bếp k li vi The New York Daily News: "Timberlake đi thng vào nhà hàng Rain, thm chí không thèm xem thc đơn và gi ngu hng mt món ăn dù chúng tôi không phc v. Nếu anh ta biết cách chn món ăn, vy sao không đi vào mt nhà hàng châu Á nào đó đi? Còn Furtado luôn đặt bàn cho 10 thc khác, cô ta xut hin tr c tiếng đồng h cùng vi thêm 5 người na. Vi bàn tic như vy, chúng tôi buc phi chun b li thc đơn. Nelly không chu và t ra thô l. Cô ta đòi phi chun b tng phn riêng cho tng người. Thm chí qun lý ca cô ta mò vào bếp và la li: "C làm đi, nếu không thì chúng tôi s b đi ch khác".

Ngược li, Rubino cho rng Michael Douglas và Catherine Zeta - Jones là nhng người khách rt tt. Theo ông: "H rt lch s, mi khi h đến nhà hàng, h thế nào cũng tt qua bếp ch để chào chúng tôi. Tôi rt thích h".

 

***

 

Silverstone kha thân trên qung cáo

 

 

Ngôi sao Hollywood Alicia Silverstone va chng minh rng thà mình kha thân còn hơn ăn tht trong mt chiến dch vn động ăn chay. N din viên này đã chp nhn kha thân trên chương trình qung cáo ca t chc bo v động vt PETA. Trong chương trình, người ta nhìn thy Silverstone dường như ni lên t mt h bơi trong khi đang thuyết phc v li ích ca các ba ăn không có tht. Cô nói: "Tôi không phi là người ăn chay trường, nhưng tôi yêu động vt. V mt vt lý, hiu qu đạt được rt đáng ngc nhiên. Chưa có gì làm cho tôi thay đổi đến như vy. Tôi cm thy tt hơn và tràn đầy sc sng hơn".

 

***

 

Jennifer Aniston "báo thù"

 

 

Ðúng là đối vi cô, tht khó có th chp nhn được khi chng cũ Brad Pitt và bn đời Angelina Jolie rc r trên bìa đủ loi tp chí. Tuy nhiên sau khi khoe cơ th gi cm ca mình trong k ngh Hawaii, Jennifer Aniston đang thu hút s chú ý tr li. Mt người bn ca cô nói vi tp chí OK!: "Phn ng ca mi người khi nhìn thy cô trong b áo tm hai mnh gi cm đem li cho cô hình nh t tin sau nhiu năm phi chìm đắm trong không khí bnh tt. Cô y không nhn ra tác động này ch cho đến khi cô quay tr li Los Angeles. Mi nơi cô đến, mi người cô nói chuyn đều choáng váng khi nhìn thy cô tht hoàn ho. Vi mt người ph n 38 tui va kết thúc mt mi quan h và không h xut hin trước camera sut hai năm lin thì c nhưđang đi trên mây vy".

Jen cũng va mi có căn nhà mi, theo tp chí OK!, cô mua căn nhà này hi năm ngoái vi giá 15 triu USD, l ra đó s là t m ca cô vi Vince Vaughn. Ðây cũng là mt s thay đổi vì căn nhà rng 9000 b vuông, thiết kế t gia thế k trước, vi tt c mi ni tht tin nghi. Tuy cô đến nhà mi mt mình, nhưng bn ca Jen nói vi tp chí OK! Rng cô xem đây là biu tượng cho s độc lp ca cô.

Tóm li, sng tt cũng là mt cách tr thù hay nht.

 

***

 

Panettiere da giết nhà báo trong l trao gii Emmys

 

 

Người đẹp Hayden Panettiere va làm cho các nhà báo b sc trong bui l trao gii Emmy hôm ch nht khi cô da s giết mt phóng viên vì đã đăng bài v cuc sng tình cm ca cô. Khi đang tham d l trao gii thưởng ti Los Angeles, ngôi sao 18 tui này quát mt phóng viên ca tp chí US Weekly vì anh ta đã viết bài nói v cuc chia tay ca cô vi người bn trai Stephen Colletti hi đầu tháng này. Bài viết đăng: "N din viên này vn tiếp tc đi lên, trong l trao gii MTV tháng 9, khi chúng tôi hi "Stephen đâu ri?" thì cô tr li: "Tôi không biết, chc là California?", có l do cô cn có thi gian để ly li cân bng. Tuy nhiên cô cm thy tc gin khi chúng tôi suy đoán v cuc sng riêng ca mình nên cô ta ni gin và buc đại din qung cáo ca cô phi kim cô li, nhc nh cô rng: "Ðng làm vy đây".

 

***

 

Pitt & Jolie mun có thêm 5 đứa con na!

 

 

Ðôi ngh sĩ Hollywood Pitt và Angelina đang tính s mua mt cái giường khng l để m rng gia đình mình. H hin là cha m ca các bé Maddox sáu tui, Pax ba tui, Zahara hai tui và Shiloh 15 tháng tui - h xác định s tiếp tc m rng gia đình ca mình. Pitt nói: "Chúng tôi chưa dng li. Khi người ta hi có định kiếm đứa th năm hay không, tôi đã tr li, năm, ri sáu, by, tám, chín. Chúng tôi cũng đặt mt cái giường rng 9 b. Cũng tm đủ, khi nào có thêm mt đứa con na, chúng tôi s đặt cái giường rng 11 b".

Tin khác...

Tình cha giúp Pitt vượt qua s căng thng

Tình cha đã tr thành liu thuc thn diu giúp cho Pitt vượt qua mt chng bnh trm cm bí mt. Trong b phim mi nht The Assasination of Jesse James by the Coward Robert Ford, anh đóng vai người hùng ngoài vòng pháp lut Jesse James, anh tha nhn mình không th n lc hết mình để đóng vai trò người anh hùng vin tây này.

Anh nói rng gia đình mình luôn có bu không khí bun bã, và gii thích rng đây là mt chng bm sinh. Nó không h th hin ra ngoài. Ðó là điu mà anh cm nhn được t ông bà, t nhng người anh tng gp và theo mt cách sng ca người min nam.

Khi đóng vai James, người cũng có xut x t đồng bng Missouri, vic này làm cho anh nh đến không khí u bun mà anh luôn phi giáp mt trong sut cuc đời.

Anh nói thêm: "Ông y cũng có ngun gc như tôi. Tôi tht ngc nhiên khi điu đó có ý nghĩa đối vi tôi, vì tôi li làm mt công vic có mi liên quan đến quê nhà ca tôi".

Tuy nhiên khi tr thành mt người cha ca bn đứa con cùng vi Angelina Jolie, Pitt đã tìm được cho mình hnh phúc mi. Anh nói: "Ðây là công vic vĩ đại nht mà tôi được nhn, tht khó, nhưng li được thưởng tht hu và tht là vui. Tôi cho rng đây là nhim v vĩ đại nht mà tôi có th hoàn thành và tôi xin được ng mũ chào tt c các bc cha m".

 

***

 

Kidman và Urban làm rung Nashville!

 

 

Nicole Kidman và chng là Keith Urban s tr thành nông dân sau khi h mua mt mnh đất ti vùng Nashville, Tenn.

H va bán căn 4 phòng ng cũng Nashville vi giá 2 triu rưỡi, nhưng h cũng không phi dn đi quá xa.

Theo người đại din ca Urban là Paul Freundlich, hai người đang d tính s xây dng mt căn nhà theo kiu đồng quê trên mnh đất mi ca mình.

Anh ta nói thêm: "H đã mua đất quanh vùng Nashville, và rt thích thú khi dn đến nơi mi".

 

***

 

Edmonds mun t chc hôn l nh

 

 

Eddie Murphy và v chưa cưới Tracey Edmonds không mun t chc hôn l mt cách đình đám, h ch mun t chc mt nghi l nh.

Edmonds 40 tui, đã ly d ca sĩ / nhc sĩ Kenneth " Babyface " Edmonds vào tháng sáu năm 2007 và khng định s không t chc li hôn l mt cách lãng phí như năm 1992.

Cô cũng tha nhn s căng thng v kế hoch t chc hôn l vào cui năm ch làm cho cô càng xích li gn ngôi sao b phim "Beverly Hills Cop" mà thôi.

Cô nói vi People.com: "C hai chúng tôi đều thng nht ý kiến vi nhau, chúng tôi ch mun hôn l ca mình tht vui và tht nh gn. Chúng tôi vn tiếp tc hi ý kiến nhau, đại loi như: anh nghĩ thế nào. Do vy chúng tôi li càng xích li gn nhau hơn và cùng nhau hình dung nó rõ ràng hơn. Ri nó s xy ra sm thôi".

 

***

 

Vanessa Williams: "Hudgens s tr li"

 

Vanessa Williams

 

"Betty Xu dng" Ngôi sao Ugly Betty Vanessa Williams tin rng s nghip ca Vanessa Hudgens s tiếp tc phát trin sau s c nh kha thân, cô nhn mnh rng đây ch là mt thi đim khó khăn mà thôi.

Ngôi sao 18 tui ca b phim "High School Musical" va ra tuyên b xin li người hâm m sau s kin nói trên, nhn mnh rng cô ch có ý dành riêng cho bn trai và cũng là người bn đồng din trong "HSM" Zac Efron.

Tuy nhiên theo Williams 44 tui - người tng b tước vương min hoa hu Hoa K năm 1984 sau s kin cô xut hin trên bìa tp chí Penhouse - thì tin rng n din viên tr tui này s tiếp tc đi lên.

Cô nói vi People.com: "Cô y có tài và rt chuyên nghip, đó là nhng yếu t s giúp cho cô y tn ti. Ðây là mt bài hc đáng nh và cũng là bài hc đầu tiên ca cô y. Tôi đã tng gp cô y, cô y là mt người rt khéo léo và tài năng, tôi cũng đã xem b phim "High School Musical 2" rt nhiu ln cùng vi con mình... cô y tht tuyt".

 

=END=

 

7- Th Thao Tun Qua

 

- Nga Và M Vào Chung Kết Davis Cup

 

Nam Thanh

 (VNN)

 

Vòng bán kết Cup qun vt đồng đội nam đã kết thúc cui tun qua vi nhng kết qu không bt ng, khi hai ng c viên Nga và M đều giành quyn vào chung kết. Tuy nhiên, không phi đội nào cũng d dàng thc hin được mc tiêu y.

Ví d đin hình chính là các tay vt nam nước Nga. Ðược thi đấu trên sân nhà Moskva, các hc trò ca ông Tarpischev đã phi tri qua nhng cuc so tài hết sc căng thng mi có được chiến thng sít sao 3-2 trước đội Ðc.

Andreev là người khai mào vi chiến thng nh nhàng 6-2, 6-2, 6-2 trước Tommy Haas, nhưng sau đó nhng đồng đội ca anh đã gây tht vng khi để đối phương dn li 2-1. Davydenko gác vt trước Kohlschreiber sau mt cuc t thí kéo dài ti 5 set (7-6 (5), 2-6, 2-6, 6-4, 5-7). Cp Tursunov/Youzhny còn gây tht vng hơn na sau khi chu thua b đôi còn ít kinh nghim Petzschner/Waske vi t s 3-6, 6-3, 6-7 (4), 6-7 (5).

Tuy nhiên, Youzhny đã kp sa sai vi chiến thng 6-4, 6-4, 3-6, 6-3 trước Petzschner. Vic đội trưởng Patrik Kuhnen phi tung Petzschner, v trí th 206 thế gii và ln đầu d Davis Cup, vào sân trong trn đánh đơn trên thc ra là điu bt kh kháng do Tommy Haas b chn thương. Khi t s được cân bng 2-2 thì mi s chú ý được dn vào trn đấu đơn cui cùng gia Andreev và Kohlchreiber. Và tay vt 24 tui Andreev đã không ph s c vũ nhit tình ca khán gi nhà khi giành chiến thng thuyết phc vi t s 6-3, 3-6, 6-0, 6-3. Như vy là trong tng cng 5 ln gp Kohlchreiber, Andreev đều không h thua.

Ðây là chiến thng th 14 liên tiếp ca Nga trên sân nhà Moskva, k t sau tht bi trước M trn chung kết Davis Cup 1995. 12 năm sau ngày đó, h s tái ng M trn chung kết.

trn bán kết th hai, dù phi làm khách ti x lnh Goteborg, song Roddick và đồng đội đã đánh bi đội ch nhà Thu Ðin vi t s cách bit 4-1. hai trn đấu đơn đầu tiên, t s là 1-1, nhưng sau đó thì cách bit v trình độ đã được th hin rõ. Anh em nhà Bryan rõ ràng mnh hơn hn cp Aspelin/Bjorkman, còn Roddick cũng quá mnh trước "ông già" Bjorkman đã hơn 35 tui. Trong trn đấu đơn quyết định trong ngày ch nht, Roddick đã tung ra 16 cú giao bóng ăn đim trc tiếp trong thng li 6-2, 7-6 (3), 6-4 trước Bjorkman và mang v thng li 3-1 cho đội khách M. Chiến thng 6-1, 6-3 ca Blake trước Aspelin trn đánh đơn cui cùng ch còn mang ý nghĩa th tc, tô đim thêm chiến thng cho ÐT M.

Ðu tháng 12 ti, M s có cơ hi rt ln để lên ngôi vô địch khi đươc tiếp Nga trên sân nhà. Ðang là k lc gia ca gii vi 31 chc vô địch nhưng đã 12 năm nay, thế h hu sinh ca Sampras và Agassi chưa h được nếm mùi đăng quang. S khao khát kéo dài 12 năm qua, liu có được tho mãn?

Cũng thông tin v Davis Cup, đội tuyn giàu truyn thng th nhì ca gii là Australia (28 chc vô địch) đã rt hng thế gii, xung khu vc châu Á - Thái Bình Dương sau tht bi 1-4 trong trn play-off ti Serbia, trước sc tr t Djokovic và Tipsarevic. mt cp đấu đáng chú ý khác, nhà VÐ 2005 Croatia cũng rt hng sau khi thua Anh 1-4. Ðây là li tm bit đáng nh mà tay vt k cu Tim Henman dành tng tt c nhng khán gi qun vt x s sương mù. Trong khi đó, dù rt c gng thng c hai trn đánh đơn, song cây vt s mt thế gii Roger Federer không tài nào giúp Thy Sĩ vượt qua CH Czech và đành chp nhn tt hng vi tht bi 2-3.

Kết qu các trn bán kết

Nga - Ðc 3-2

Andreev - Haas 6-2, 6-2, 6-2

Davydenko - Kohlchreiber 7-6 (5), 2-6, 2-6, 6-4, 5-7

Tursunov/Youzhny - Petzschner/Waske 3-6, 6-3, 6-7 (4), 6-7 (5)

Youzhny - Petzschner 6-4, 6-4, 3-6, 6-3

Andreev - Kohlchreiber 6-3, 3-6, 6-0, 6-3

Thy Ðin - M 1-4

J.Johansson - Roddick 6-7 (4), 6-7 (3), 3-6

T.Johansson - Blake 6-4, 6-2, 3-6, 6-3

Aspelin/Bjorkman - Bob/Mike Bryan 6-7 (11), 2-6, 3-6

Roddick - Bjorkman 6-2, 7-6 (3), 6-4

Aspelin - James Blake 1-6, 3-6

Các trn play-off tr hng thế gii

Serbia - Australia 4-1

Áo - Brazil 4-1

Peru - Belarus 4-1

Israel - Chile 3-2

Anh - Croatia 4-1

CH Czech - Thy Sĩ 3-2

Nht - Romania 2-3

Slovakia - Hàn Quc 2-3

 

Igor Andreev ăn mng chiến thng quan trng cho đội Nga

 

=END=

 

8- Tp Ghi Văn Ngh

 

- Ðinh Hùng, nhng bài thơ không tui

 

Nguyn Mnh Trinh

 (VNN)

 

Thơ, cc độ truyn cm nht là nhng câu "nhp thn". Nhng câu là châu báu tri cho, nhng t là nhng kho tàng l din, nhng vn là điu nhac vô biên. Ngày xưa Nghiêm Vũ đời Tng trong Thương Lang Thi Thoi đã viết đại ý "Ðim tuyt diu nht ca thơ ch có mt, đó là nhp thn. Thơđạt ti mc nhp thn thì tn thin tn m. Và không th thêm tht được bt c điu gì. Duy ch có Lý Bch, Ð Ph đạt được thôi còn nhng người khác hiếm hoi lm..."

Vi riêng tôi, Ðinh Hùng có nhng câu thơ hoc bài thơ "nhp thn" như Nghiêm Vũ din t. Không biết tôi có ch quan quá độ hay không, nhưng có nhiu bài thơ khi tôi đọc xong như b lc vào mt thế gii ca không gian thi gian nào và ngôn t không đủ sc để gii thích nhng cm giác huyn nhim y. Ðc thơ Ðinh Hùng, cm được nhng biu tượng riêng, và nghe và thy được nhng ngôn ng riêng ca bn sc độc đáo không b trn ln.

Ðc, để thy cnh và người, ngôn ng và ý tưởng hòa đồng cùng nhau. Bn sc ca cnh và ni tâm ca người như có mt tương quan mt thiết, cnh gi nên ý, ý gi nên li, li gi nên cm... Ðc bài Ðường Trưa, để thy mt phác ha người qua cnh, ca ni bun mênh mang, đầy cm xúc:

 

"Lá xanh che khut đường trưa

bóng thêu hoa nng, lưa thưa đim vàng

tri cao lng xung trường giang

hng h thay! Áng mây hàng trôi qua

Mây kia còn mi nghĩ xa

H lim dim ng chói lào ánh gương

Nhc bun mt điu thê lương

Kèn ve ni tiếng xót thương my hi

Bui trưa ngng gia lòng tôi

Aùi tình đỏ sc hoa rơi đầu cành

Chng nghe qua bóng lá xanh

Có chân ai lng bước nhanh trong su?"

 

Thơ Ðinh Hùng đầy nhng khát vng, ca nhng gic mơ, ca tui hoa niên mi ln, ca nhng bước chân hăm h vào đời. Thơ xôn xao giy mc, thơ như tm lòng tri rng theo chiu bát ngát đất tri.

Khi tui tr, tm lòng thường rng m vi nhng mơ mng trăng sao. Có mt chút không bng lòng vi hin ti, trí tưởng tượng m ra đến tn nhng phương tri. Lúc y, thi ca góp vào nhng cánh tay m toang khung ca để mây lng lng tri cao và gió phiêu du muôn bến.

 

"Khi mi ln tui mười lăm mười by

làm hc trò mt sáng vi môi tươi

ta bước lên chân vn do bên người

ngoài cp sách trn ai coi cũng nh

đời thp thoáng qua hc đường nh bé

ph phường vui cuc sng mi lên hoa

Ta ngi nghe nhng tiếng th thành xa

Hn lơ đãng mng ra ngoià ca lp

Nng thu đó khiến lòng ta hi hp

Ta nhìn cao mi rõ b giam cm

Ôi tiếng nào vang my bc tường câm?

không khí nng mơ h thy vi bn

Ta nhn lên bước đường không gii hn

Có l đâu kìm gi bi tay người

Tui hoa hng - kiêu hãnh ca ta ơi

Tình đã hn trên đường nng mi..."

 

Ðc nhng câu thơ như thế làm sao mà không xôn xao trong lòng. Thế gii m ra, ôi sao mênh mông quá! Mê nht là nhìn theo nhng cánh chim để trí tưởng tượng vút lên, cao rt cao lên đến đỉnh tri. Ô tui tr hơn hn xanh mu mt và bng bnh b tóc bay. Ðc thơ, để mường tượng mt chân dung thi sĩ, nhà thơ Ðinh Hùng. Và cũng để hi tưởng li mt thi ca mình, thành ph Sài Gòn tràn đầy k nim. Nhng bui trưa trn hc, nm lăn trên bãi c xanh, nhìn theo nhng si mây bay lãng đãng trên nhng ngn cây du cao vút để hn lơ mơ vi gic mơ, vi nhng tà áo bay bay trong tưởng tượng, ca nhng mt liếc hn hò, ca tâm tình xôn xao mun ng. Ðc thơ để thy mình là mt chú gà trng ngu ngơ nhưng tưởng như mt anh hùng vô địch oai hùng trong cuc đời và lãng mn trong cuc tình. Ðc thơ, để vô vàn nhng khao khát n bùng, ca tưởng tượng v ngày mai, ca tràn đầy hoa gm và nng hương tình ái...

Cuc đời Ðinh Hùng như có mt phn s riêng và thi ca cũng có mt s phn khác. Cái th cht o l cng thêm tàn phá ca nàng tiên nâu làm ông không có tui th. Thơ ca ông, ngược li, như không có tui và vi lp người đọc sau, luôn luôn có sinh động riêng và có đời sng văn chương dài hôn nhiu tui th.

Ngày 24 tháng 8 là ngày gi Ðinh Hùng. Ông mt năm 1967, th 47 tui. Mt đời thi sĩ có l khá ngn nhưng tác phm đã có đời sng dài hơn gp bi. Hai tp thơ "Mê hn ca" và "Ðường vào tình s" có nhng bài thơ được coi như là tuyt tác ca mt thi k văn chương n r. Chương trình ngâm thơ "Tao Ðàn" do ông ch trương vi tiếng nói m đầu truyn cm đã bao nhiêu năm tr thành mt biu tượng thi ca ca min Nam t do.

Vi nhng người làm thơ, Ðinh Hùng có v trí ca mt vì sao Bc Ðu. Khi min Nam b Cng Sn min Bc xâm chiếm, nhà thơ Trn Dn đã nhn vào cho gia đình nhà thơ Vũ Hoàng Chương "Anh yên tâm, vi chúng tôi, thơ ca anh và Ðinh Hùng vn có giá tr để được trng vng như thi tin chiến..."

Cũng như v sau, trong cuc mn đàm vi các văn ngh sĩ Huế, Trn Dn đã xác nhn mt ln na tm lòng trân trng vi thơ Ðinh Hùng trong khi Hoàng Ph Ngc Tường thì chê rng thơ "lòe lot ghê ghê mùi son phn thế nào y". Khi được hi trong các nhà cm bút thi tin chiến thích ai nht thì Trn Dn tr li ngay: Vũ Trng Phng, Vũ Hoàng Chương và Ðinh Hùng. Và ông khng định: Ðinh Hùng là thi sĩ Tượng trưng đầu tiên ca Vit Nam vi tp "Mê Hn Ca".

Ðinh Hùng thi sĩ và Ðinh Hùng ngh sĩ đã có người tri k là nhà văn Thch Lam, mt người cũng có tui th khá ngn nhưng văn chương tài hoa. Ðinh Hùng đã làm bài thơ Gi Hương Hn Thch Lam như mun s chia tâm s vi người chung mang ni nim tâm s:


"Nh
xưa cùng bóng d lan hương

Anh vi tôi nm mng canh trường

Giường kế bên ca, hoa k gi

Anh truyn su, tôi truyn mến thương

Tôi vi anh giường chung mng chung

Vì duyên thơ mi có duyên lòng

Anh bun t thu trăng lên núi

y độ tôi hoài ước li mong

Ai biết lòng anh thương nh đâu

Gn nhau không nói, nói không su

Cm tay hi mng, bun như ti

Thm hiu anh htôi, lng cúi đầu

Tôi cm thương vì hai chúng ta

Tuôp đang xuân mà bóng sang già

Ðêm nào tôi mng bun riêng gi

Anh đã nm yên dưới m hoa

Anh lánh mưa xuân nép ca su

Ðêm nm ghê gió lnh canh thâu

Gp nhau nm cht tay ln cui

Anh khép hàng mi chng nguyn cu..."

 

Thi tin chiến, giai phm D Ðài vi s góp mt ca Trn Dn, Ðinh Hùng, Trn Mai Châu, Vũ Hoàng Ðch,...đã t l mt khuynh hướng thi ca mi ca thơ tượng trưng. Và khuynh hướng này là mt khuynh hướng ni bt ca thi ca Vit Nam vi các tm vóc như Hàn Mc T, Bích Khê, Ðinh Hùng, nhóm Xuân Thu Nhã Tp, Chế Lan Viên thi trước 1945,...

Võ văn Ái, trong tác phm "Bn Mươi Năm Thơ Vit Nam/1945-1985" đã viết v Ðinh Hùng như sau:

"...Ám nh vì cái chết t lúc bé, Ðinh Hùng hướng v ngun thơ Tượng trưng.. Vì Tượng Trưng là âm bn ca thc ti. Như chết là âm bn ca sng. Thơ Tượng Trưng thoát mình, ri xa thc ti đang sng, đi tìm cái khuôn âm bn để xem thc ti y có là mt-mày- xưa- nay vn được đúc nn t đầu. Hay ch là nhng tam sao tht bn? Thơ dng lên khuôn mt giai nhân, hoc dng lên cái tin cm bao quanh, tượng trưng cho khuôn mt y, thì vn là nim Thơ như tht ca muôn thu. Ðó là gii thích theo tâm cnh thơ Vit Nam. Trong thc tế, hu như tt c các nhà thơ tin chiến đều chu nh hưởng ca các thi sĩ Pháp, đặc bit là Beaudelaire, Mallarmé, Rimbaud. Cũng như sau nay thi ca min Bc chu nh hưởng ca các nhà thơ Nga, và min Nam li tiếp tc chu nh hưởng các nhà thơ Pháp vi nhng Eluard, Aragon, Jacques Prevert...

Năm Ðinh Hùng lên 11, ch Tuyết Hng, hoa khôi Hà Ni, đã t t trên h Trúc Bch. My tháng sau thân ph chàng đau nng ri tht lc. Ch Loan, mt người ch khác li mt ba năm sau. Qua năm 18 tui chm mi tình đầu, Ðinh Hùng yêu mt người có h xa, nhưng người con gái măng tơ và Liêu trai này cũng chết. Tp thơ Truyn Lòng in trong Ðường Vào Tình S năm 1961 chính là tp thơ đã sáng tác t năm 1938. Tiếp đến người bn thân yêu nht ca đời chàng là Thch Lam cũng b chàng đi năm 42 tui vì bnh lao...

Bây gi ta hiu ni chết đã ám nh đeo đui Ðinh Hùng như hình vi bóng, đốt thp tâm tư chàng. Ðinh Hùng không chy trn, chàng hàm dưỡng ngn la y cho ngun thơ Tượng Trưng..."

Lúc còn sng, nhà văn Mai Tho và nhà thơ Nguyên Sa cũng đặc bit yêu mến thơ Ðinh Hùng. Nhiu ln, nhà văn Mai Tho đã đọc hu như gn hết tp thơ Mê Hn Ca trong nhng bui hp mt văn ngh. Chc phi yêu mến lm nên mi thuc lòng như vy. Vi phong cách đặc bit, kèm theo nhng nhn xét dí dm nhưng chính xác, ông đã làm thơ Ðinh Hùng thành mt không gian thơ đặc bit mà mi người tham d mãi năm tháng dài v sau không th quên...

Nhà thơ Nguyên Sa cũng vy. Ông thường nói v thơ Ðinh Hùng vi tt c nhng li khen tng. Khi tôi và ông cùng thc hin t sách Tác Gi Tác Phm ca nhà xut bn Ði, cun đầu tiên là viết v Ðinh Hùng...

Nhà văn T T trong cun "Nhng Khuôn Mt Văn Ngh Ðã Ði Qua Ði Tôi" cũng đã phác ha chân dung Ðinh Hùng qua tng thi k, khi trai tr đến lúc tham gia dòng thơ tin chiến, t lúc kháng chiến ri hi cư v Hà Ni, dến khi di cư vào Nam, làm chương trình thi ca Tao Ðàn,..

"... Ðinh Hùng nhìn tôi nhếch mép cười, cái cười ngo mn vì lúc gp Ðinh Hùng ln đầu, tôi là tên "mt trng" còn Ðinh hùng tuy chưa có tác phm nhưng đã được nhiu người biết tiếng. Ðây là trường hp duy nht ca người làm thơ ni tiếng trước khi có tác phm hoc có nhiu bài đăng ti trên báo chí! Có l thơ ca Ðinh Hùng mi quá đi trước thi đại chăng?

Tôi mm cười xã giao bt tay Ðinh Hùng. Ôi chao bàn tay gì bé và mm thế, như tay đàn bà! V sau này tôi được mt người bn cho biết, khi còn hc trường Bưởi, Hùng cũng rt đẹp trai và ham tp th thao lm, đã bơi ngang H Tây, tuy nh nhưng thân hình cân đối và thi sĩ Huyn Kiêu, người bn cùng lp hc đã mê Hùng như mê người tình, ging như trường hp Xuân Diu Huy Cn vy. Ngoài tài làm thơ, Ðinh Hùng còn chơi nhc, đánh đàn mandoline, nhng khúc nhc ca Mozart, Beethoven, và Beach rt hay. Hùng cũng biết v lăng nhăng và ch viết rt bay bướm. Khi hc trường Bưởi, Ðinh Hùng ph trách báo tay cùng vi thi sĩ Huyn Kiêu. Ðinh Hùng mt căn gác nh trên đê Yên Ph gn Ngc Hà và bài thơ "Xin hãy yêu tôi" có nhng câu: "...Tôi m sn mt phòng su bé nh. Riêng mt đèn, mt gi mt tình yêu..." là chính căn gác này đã to cho thi nhân ngun cm hng đó. T đầu đê Yên ph, bui ti nào "đi xóm" (tc đi hát cô đầu) thì thôi, còn không Ðinh Hùng cuc b t đó đến tim hút sau đền Bà Kiu, phía bên h Hoàn kiếm, để hp bn cùng vui thú yên hà. Ðinh Hùng năm y (1940-1941) hãy còn tr lm, mi trên dưới 20 tui mà đã đam mê gn bó vi Phù Dung tiên n, Dưới ánh đèn, mt Hùng tái xanh, riêng đôi mt sáng long lanh biu l s thông minh tuyt vi."

Riêng tôi, đọc hai tp thơ Mê Hn Ca và Ðường Vào Tình S, đời sng có phng pht ca sương khói mơ h ca kiếp khác. Thơ, là nhng bước chân đi trong nhng o tượng để trí tưởng tượng như nhng v cánh khi hành vào cõi mênh mang ca kiếp nhân sinh.

Thơ Ðinh Hùng là bước chân v nguyên thy. đó, tri đất hoang vu, kiếp người qunh qu. Sng h hng đôi khi tri theo tâm s T Thc v trn, đi tìm li quá kh trong tim thc xôn xao cm giác. Ngôn ng, là vang vng ca tm lòng yếm thế, ca lòng ri rã t tình, để thong v ra, nhng đôi mt nhìn sang cõi b khác l, ca mt chân tri mà thc và mng chen ln vào nhau.

Thi nh ca Mê hn ca, ca tiếng ca b lc, đầy nhng biu tượng ca núi non, ca gió tuyết, ca c hoa tch mch, là hình dáng ca mơ h, ca s liên tưởng nâng lên cao độ. Thi nh ca Ðường Vào Tình S tương đối gn cn cuc sng hơn, có thêm sinh khí ca tình yêu thiết tha, ca nhng tm lòng m ra và ng vi mi người. Ngôn ng thơ có nhiu nh tượng có l quen thuc vi cm quan mà vn có sc lôi kéo t nhng v trí đắc địa cũng như nhng cánh ca m ra nhng chân tri và nhng phn người. Thơ, như nhng nét bút vn. Thơ, là thi sĩ mit mài đi trên con đường tìm kiếm li chính mình, cái bn ngã có nét bàng bc trong bc tranh nhân sinh m t, có lúc rn rn mu trng mênh mông, ca trang giy trinh bch, ca ni nim mù khơi đến tn vô cùng.

Ðc nhng câu thơ như:

 

"ri nhng đêm sâu bng hin v

vượn lâm tuyn khóc rn sương khuya

đâu đây u ut hn sơ c.

Tng bóng ma rng theo bước đi..."

 

Chúng ta s cm thy gì? cũng nhng ngôn ng có hơi quen thuc đến có th hơi sáo mòn. Nhưng k l, có sc lôi kéo ca nhng ý tưởng ny t bùa chú linh thiêng. Con đường đi, chp chùng thc mng. Trí tưởng bng man mác, mênh mông..

 

"Bóng ta đi trùm khp li hoang sơ

và chân bước nghe chuyn rung đồi sui

lá c sc vương đầy trên tóc ri

Ta khoác vai manh áo đẫm hương rng..."

 

Có phi thơ là phn ăn cách riêng ca nhng người quen đơn độc, ca nhng góc ti mà con người nương náu vào đó cho hết mt kiếp người. Trong ni bun có nim kiêu hãnh, trong ngày nng có ln nhng canh khuya.

Có người nói thơ Ðinh Hùng có nhng đóa hoa vô hình vô nh nhưng li mường tượng được t nhng phác ha tài tình. Người đẹp, có khi ch là nét trm khut xa xôi. Nhng mi tình, là thiên c không phai, là gic miên vin hiu ht cùng tri và đất. Li tình t như ng vào hư không. Mây gió cun mt thi phong vũ.

 

"Khuya sm tìm sang li tuyết trinh.

Lu xuân hoa dng ngc liên thành

L in bóng núi m nhân nh

Mây đó v đâu có gp mình?

Thương nước vô danh người mng o

Ta cười mt nét v hư linh

Áo xiêm đã màu tang hi

Em thoát xiêm đi, hin dáng tình..."

 

Em, có phi là hình bóng ca yêu tinh, ca đam mê đã lan c đến c cây hoa lá? Em, có phi là git máu loang huyết l, ca nhng mi tình thiên c không phai?

 

"... Hi k n, em có lòng tàn ác

ta vn gn, ôi, sc đẹp yêu ma

lúc cung si, ta nguyn ra c đàn bà

Ta ôm ngc nghe trái tim trào huyết

Ta s chết, s vì em mà chết

Mt chiu nào tt th gia môi hôn

Ta hái trong em ly đóa hoa hn.."

 

Em, có phi là thn tượng lên ngôi? Em, có phài ta đã biến hình thành tên nô l? Rong thi ca, là định mnh trái oan, là ngôn ng ca người lc lõng trên con đường tháng năm ca thi gian bin bit

 

"... Ta run s cho yêu là mnh s

mc tay em định h kiếp ngàn sau

vì người em có bao pháp nhim mu

mt si tóc đủ làm nên mê hoc

Ta đặt em lên ngai th n sc

Trong âm thm chiêm ngưỡng mt làn da

Bui em v xác tht tm hương hoa

Ta sng mãi th ly hn trinh tiết..."

Mê Hn Ca, là: "yu điu phương đông lướt dưới đèn

Ta nm mng đẹp đêm thn tiên

Dáng xuân nghiêng mt cười không tiếng

La h lên ri- ôi Ý Liên..."

Mê Hn Ca, là: "qua x ma su ta mt trí

Thiêu đi tp sách v hoa nguyn

Tri ơi! Tri ơi! Làn t khí

Lc lõng hương thm đóa Bch Liên..."

 

Mê Hn Ca, là khuôn tri Liêu Trai, là nhng đêm âm phn trn ln vi trưa dương thế. Thì Ðường Vào Tình S khác hơn, là nhng bài thơ tình ca miên vin chiêm bao, ca nhng môi hôn trong mng, ca man mác hương trinh. Mng vn còn, mê o nhưng thc đã có da có tht trong ngôn ng tình yêu

 

"Khi tóc mùa xuân buông dài trước ca

Khi nng chiêm bao kh chp làn mi

Khi nhng con thuyn ch mng ra đi

Gic mng phiêu lưu như by hi điu

K nim tr v nm tay nhau hin du

Ngón tay thơm vàng phn bướm đa tình

Anh s tìm em như tìm mt hành tinh

Mc trái đất sp tan vào mng o..."

Êm đềm hơn, bài hát mùa thu:

"Hôm nay có phi là thu

Mây năm xưa đã phiêu du tr v

Cm vì em bước chân đi

Nước nghiêng mt ngc lưu ly pht bun

Ai v xa mãi cô thôn

Mt mình trong khói hoàng hôn nh nhà

Ngày em mi bước chân ra

Tuy rng cách mt lòng ta không su

Nng trôi- vàng chy v đâu

Hôm nay mi thc bt đầu vào thu..."

 

Thơ Tình, đã t mênh mang khói sương ca Mê hn Ca đã tr v thc ti trong Ðường vào Tình S. Tâm hn, mi lúc mi khác trong l trình tìm cái vĩnh cu. Thơ p ước mun bt t, để sau xưa trùng hp, và ni nim mang nng t lúc hoang sơ chuyn hóa li thành thi khc bây gi. Có lúc "xoay nhn tin li ngm hin thân" nhưng cũng có lúc "ta, sut đời ngư ph th con thuyn trên mái tóc em bun lênh đênh." Làm thơ cho Ý Liên, Bch Liên, Diu Hương, Hoài Ðiêp,... có người còn kiếp dương trn nhưng có người là phng pht hn ma bóng quế, là huyn o n c thành ngôn ng thi ca, để ln ln mng thc. Nếu có ch Thn Tượng viết hoa, thì có l Ðinh Hùng là người tt cùng nâng niu cho t ng y. Ðc thơ ông, để tâm trí bnh bng, ký c phiêu du trên nhng no đường mơ h. Có khi, trăng sao là hin thân ca git máu hng tinh huyết để tình yêu chuyn đổi t vùng cm giác ca b xương khô đến vóc dáng ca mt làn da, mt mái tóc...

Thơ tượng trưng, sao t sương khói quay ngot v thc ti, có phi vì trái tim đã đánh thc dy nhng cm quan t b óc mơ màng không cân phân thc mng? Nếu nói thơ là biu hin ca nim si đắm thì Mê Hn Ca và Ðường Vào Tình S là nhng phiến kinh xưng tng để đời!!...!!!

 

=END=

 

9- Truyn Ngn Trong Nước

 

- Chung Qui Ch Ti...

 

Vương Văn Quang

@DCVOnline

 

Thi c đại phát âm ca người Kinh sng lưu vc Hoàng Hà có nhiu đim quái chiêu. Ví như ch tr thường được đọc thành ch gi hay ch d đọc là r... Nhiu lm, k làm sao cho xiết.

Bác xơi vi em miếng giu (miếng tru)

Tht là con ri cái mang! (con di)

Gii ôi, sao tôi kh thế h gii! (tri ơi)

S dĩ đang nhiên mang chuyn ch nghĩa, phát âm ra bàn, bi cách nói này không ch hin din trong vãn nói, mà nó còn có c trong văn viết. Tùy văn cnh, cách viết này mang ý nghĩa kia, cách viết kia mang ý nghĩa n. Cũng chng phi s ý nghĩa v vn tm thường, mà nhiu khi mách qué mt dy đáo để.

Câu chuyn sau đây, ti h chép trong thư tch tiếng Latinomo c trong thư vin tng hp thành Trang T Nam Hoa Kinh, có tham kho các d bn bng tiếng Kinh trung đại và tiếng Vit hin đại. Tuy nhiên, tt c các bn đều không nht quán trong cách viết. Bi vy, văn bn sau đây nếu có thiếu nht quán trong cách dùng ch mong các bc trí gi b quá, hoc lun nó như mt mnh đề triết hc, ch đừng phin trách k hu sinh tóc sâu mt sách mà làm gì.

***

Vào thi Hùng Vương th 71, tc là khong thp niên 70, 80 thế k XX Công nguyên, đất Lĩnh Nam thái bình thnh tr. Dân tình đương th hưởng mt đời sng m no, không làm cũng có ăn, vì được nhà nước bao cp. Sách s gi thi kì đó bng thut ng "Nn văn minh bao cp". Không làm mà có ăn nên dân tình sinh hý, ch biết hưởng th, ti đến gà lên chung là người lên giường vì chng biết làm gì, ri đẻ đái ba bãi mà không h có ý thc kế hoch hóa gia đình, bi vy, cư dân các đô th Lĩnh Nam đông nhung nhúc. Ðiu này gây ra tình trng nhà b quá ti. Căn h 8 mét vuông cha 16 người là chuyn bình thường.

By gi ph Hai Bà Trưng, huyn Nay Ðy, có nhà quan lang h Cao. H Cao hiếm mun nên ch sinh được có by người con, trong đó có hai người con trai. Người anh tên Ban Long, người em tên Ba Nhá. Hai người hơn nhau mt tui và ging nhau như đúc, đến ni chính cha m đôi lúc cũng không phân bit được ai là anh, ai là em.

Năm hai anh em mười tám mười chín tui thì cũng là lúc cha m theo nhau v chu ông bà mt lượt. Năm bà ch gái đã yên b gia tht, nên trong căn h lp ghép kiu chung chim 12 mét vuông tính c công trình ph vn đã qunh hiu nay càng thêm hiu qunh.

Hai anh em thường ngày đã thương yêu nhau, nay gp cnh qunh hiu, li càng yêu thương nhau hơn trước. Sut ngày qun quít không ri. C như mt cp PD vy.

Bình sinh hai anh em h Cao là k thông minh sáng d hơn người, li ham hc ham đọc nên thi trượt đại hc hai ln, h phn chí nhà th giáo người cha, nay cha mt đi không còn người dy d, ca n gia sn song thân chng để li được bao lăm, li chưa kế sinh nhai nên tình cnh có phn bi đát.

Bên hàng xóm, có nhà văn h Vương tên Dt vn mến tài nên thường qua li giúp đỡ, khi cút rượu lúc nm xôi. Mt hôm, Vương văn gia bo hai chàng: "Thường có câu, ming ăn núi l, nay cha m các người mt sm, ca n chng có gì, các người li chưa có ngh ngng, trước mt tính sao cho đặng. Ta nghe, phía tây thành Ði La, có đạo sĩ h Lưu tu sp thành chính qu, quyn biến vô song, chi bng hai đứa nên sm cái l nh mà theo hc đạo, trước là có kế sinh nhai, sau là thi th vi đời, đặng làm rng danh ông bà t tiên dòng h".

Hai anh em gt gù khen phi, ri chn ngày lành dt con Wave Tàu ra tim cm đồ, sa mt l nh ri nhm hướng tây thành mà đi miết.

Nói v đạo sĩ h Lưu. Người này đã sng ngót trăm tui, chuyên luyn thut nhìn xuyên sành s, tráo bài, úp xóc, quyn biến đã ti mc thượng tha nên danh tiếng ly lng. T x Ðông sang x Ðoài, dân c bc không ai không biết. Lưu có độc mn con gái mc dù có tám bà v. Ðiu này thot nghe tưởng vô lí, hoc người đời s ác mm mà kết ti Lưu yếu sinh lí, nhưng kì tht không phi vy. Vic Lưu hiếm mun thc ra xut phát t ý tưởng, mà phàm nhng k tu đạo, nhng triết gia, kì nhân, d ngm xưa nay luôn có ý tưởng vượt trước đám đông âu cũng là l thường.

Người con gái Lưu tên Th St, va ti tui trăng tròn. Nhan sc nàng dim l có mt không hai, chân vòng king như chân ca sĩ Phương Thanh, tay to như tay Lý Ðc, đặc bit, hàm răng trên ca nàng bương ra như mái hiên đặng che nng cho cm, li mt màu ci m huyn bí. Hàm rãng nàng St thc s là biu tượng cho v đẹp ph n Lĩnh Nam, nó phát huy, c vũ, xin dương cho tinh thn và bn sc dân tc. Lưu đạo sĩ yêu con gái lm, nâng như nâng trng hng như hng hoa, ch mong g chng sm để tng c nàng đi cho khut mt.

Khi anh em h Cao ra mt, Lưu đạo sĩ nhìn qua là thy mến nên phán rng: "Ta xưa nay tu đạo, hành hip trên chn giang h luôn gi v trí sôlô, không kéo by đàn, không nhn đệ t. Nhưng thy hai con mt mũi khôi ngô mt la mày lém, thc không phi hng thường nhân, nên ta bng lòng thâu nhn".

Cũng cùng lúc đó, nàng St đứng sau tm liếp dòm vào. Thoáng nhìn hai anh em, cũng như bt c đàn ông con trai nào trước đây tng nhìn, nàng đem lòng yêu mến ngay. Th St đứng đần người, e thn đỏ bng hết mông, bng thm nghĩ, ta phi thưa chuyn vi cha, bo chúng nó tr hc phí bng đám cưới vi ta mi được. Nghĩ là làm luôn, ngay chiu hôm đó, Th St mang tâm s t by cùng cha. Lưu đạo sĩ nghe xong v đùi đánh đét, nhy cng lên mà rng: "Gii, con bé này thông minh đột xut! Cú cáo như ta còn chưa nghĩ ra chiêu này. Ðược, c để chúng hc na chng ta s truyn đạt ý đồ. Lúc đó đã há ming mc quai, đố chúng nó dám t chi. à, nhưng mà con gái b kết thng nào, hay định đánh chén c hai? Th St e l cúi đầu: "Theo đạo lí ca dân tc, có mun cũng không th xơi c cp. Mà hai chàng b ngoài ging nhau như đúc, con chng biết thế nào. Vy chi bng, con mi hai chàng ăn cháo, nhưng ch đưa mt tô và mt mung cho chúng tranh nhau, chàng nào tranh được nhiu con xin kết tóc xe duyên". Lưu đạo sĩ trn tròn c mt, ú như trúng gió, mt hi mi tht nên li: "... Này Th St, con yêu con quí, con vàng con bc ca ta, hôm nay mày ăn nhm cái gì mà minh triết quá đỗi vy. Ðược, được... c như thế mà làm".

Thi gian thm thot thoi đưa, Xuân, H, Thu, Ðông ri li Xuân nguyên tác Kim Ki Duk... chng my chc sáu tháng trôi qua. Lúc này, anh em h Cao đã th giáo được gn hai phn ba kho kiến thc ca Lưu đạo sĩ. Vào mt bui chiu cui thu tiết tri se lnh, trăng tròn, nht thc và nhng con nga đang chết trong chung, Lưu đạo sĩ cho gi anh em h Cao vào, đặng truyn đạt ý đồ. Hai anh em h Cao cúi gm mt bn ln, chân n di chân kia, lát sau mi thưa li. Thưa rng: "Thy thương chúng con, chúng con đội ơn lm, nhưng him mt ni gia cnh nghèo hèn, biết ly gì làm đám cưới". Lưu đạo sĩ nga mt mà phán: "Sng trên đời ân tình là quan trng, bày đặt khoa trương bt quá ch là trò kh. Nếu các con thương yêu nhau, ch cn ra đê Nht Tân, mua con chó c v đập chết thui rơm nu ba món, li thêm đôi lít bia hơi là đám cưới rôm r. Như thế chng phi gin d mà trang trng lm ru?". Hai anh em cùng nhy cng v tay khen phi. Tn ngn hi lâu ri hai đứa đồng thanh: "Nhưng chúng con chưa biết, trong hai đứa thì thy chn đứa nào". Lưu đạo sĩ phy tay: "Không phi lăn tăn, vic đó Th St s liu".

Ngay ti hôm đó, nàng St thc thi s mng kén chng. St hì hc ra sau vườn bt dăm con cóc tía, đôi con chu chàng, ninh nh vi go mu dch, xong xuôi, St múc cháo vào mt tô, đặt lên mâm, bên cnh để độc mt cái mung, ri trnh trng bưng vào thư phòng anh em h Cao. Nàng bn ln đặt mâm cháo lên bàn, e hèm hc hc ba bn bn đánh tiếng ri tr lui, đứng sau tm liếp rình rp. Anh em h Cao ngi mùi cháo thơm lng như mùi cám ln, biết Th St vào nhưng gi v say sưa đọc sách, khi St lui gót, c hai chàng vt sách, bt dy lao vút ra bàn.

Th St đứng sau tm liếp mc kích rõ ràng. Sau mt hi ging co, chàng qun đũng ngn có v khe mnh hơn nên ging được tô cháo, dc ngược vào hng rt gn gh, chàng qun đũng dài ch còn biết ôm đầu than kh. Lúc này, Th St mi nhn ra, rng hai anh em h Cao không ging nhau đúc khuôn như dân gian vn k và ghi trong thư tch c. Rõ ràng, chàng qun đũng ngn va chơi hết tô cháo - người anh - con ngươi mt trái thường nhìn v bên phi, còn chàng qun đũng dài - người em - con ngươi mt phi thường nhìn v bên trái. Rành rành hai anh em lác lch pha, không th nào nhm ln cho được. St tt t chy đến phòng cha bá cáo kết qu thi tuyn. Lưu đạo sĩ nghe con gái tường thut, gt gù ra chiu hài lòng lm.

Ðám cưới Th St và Ban Long din ra rt đầm m và vui v. Rượu làng Vân ba vò, bia hơi năm lít, chó c tám cân. Thc khách đến chia vui là my lão nhân uy tín trong làng kì bo và nhà văn Vương Dt. Tic tùng xong xuôi, bng hu, cha m, v chng t chc hai si, mt xóc đĩa, mt t tôm, va chia vui va là luyn đạo. Cuc vui kéo dài đến canh năm mi dt.

Thi gian thm thot thoi đưa, Xuân, H, Thu, Ðông ri li Xuân nguyên tác Kim Ki Duk... thot cái sáu tháng trôi qua. Ngày ngày, hai anh em đi hành đạo kiếm ăn các bến tu bến xe; nàng St nhà lo cơm nước quét tước, git giũ rt chu đáo. Tình v chng nghĩa anh em duyên ch dâu em chng ngày mt nng nàn. Him mt ni căn h hơi cht cho ba người, nht là trong ba người li có đôi vi chng son. Căn phòng 12 mét vuông kê va hai giường, ban ngày đã kh ban đêm li càng sướng. Tuy đã được ngăn đôi bng tm riđô vi dim bâu ca nhà máy dt mùng tám tháng ba, nhưng nm bên này Ba Nhá được xem ti vi âm thanh ni liên tc. Là người có năng lượng di dào, nên nhiu đêm Ba Nhá tay s đầu trên, tay ôm đầu dưới, luôn mm than kh.

Mt ln, Th St git màn cho em r, nàng ly làm l khi thy trên đình màn nhng vết loang l như bn đồ châu M, li cng ngc như h. St thm nghĩ: "Cao thế này có khi ni công phi hơn chng mình mt bc, hàng hóa chc phi đạt tiêu chun ISO phiên bn 2007 ch ch bn. Tho nào chàng luôn mang qun đũng dài ti đầu gi. Tht là kì nhân hiếm có trên đời". Mt nàng lim dim, má đỏ phng phng, nom gi tình chng khác nào Angelina Jolie.

T đó, Lưu Th St càng quan tâm chăm sóc em chng hơn trước.

Mt ngày n, hai anh em đi hành đạo trên mn bến xe Long Biên đến ti mt mi v. V gn ti nhà, Ban Long bo Ba Nhá v trước, còn mình tt qua ch Xanh kiếm ít mi nhu. Khi Ba Nhá va bước chân vào nhà thì Th St chng biết vô tình hay c ý nhy b ra ôm chm ly chàng ri ra sc mà hôn hít. Ba Nhá ht hong xưng danh, nhưng Th St vn không buông tha mà hnh hch bo rng: "Gm, người nhà vi nhau mà chú c khách khí. Chng phi truyn xưa tích cũ còn ghi rành rành chuyn mt bà hai ông đấy ý?". Nói ri nàng li tiếp tc rt cn mn. Ba Nhá tuy tinh thn chưa thông lm, nhưng thy hay hay nên chàng c đứng yên xem sao. Lát sau, chàng cũng chng gi k na làm gì. Hai người qun ly nhau như phng đảo hoàng điên vy.

Ðúng lúc này thì Ban Long tr v, chàng đứng chết trân mt lúc mi e hèm đánh tiếng. Và cũng phi ti tiếng e hèm th ba thì Ba Nhá và Th St mi buông nhau. C ba cùng sượng sùng không ai nói vi ai mt li, ch ngoác mm cười cng cc. Ri Th St dn cơm, ba người quây qun ăn nhu hơi hơi rôm r.

T sau s c y, không khí trong nhà tr nên nng n bc bi. V chng Long - St ti đến ch giao hp đôi ba ln ly l ri ng. Bên giường kia, Ba Nhá cũng c mà nut tiếng th dài vào trong, tưởng tượng qua loa, vt vã qua quít ri cũng ng nt. Ðc bit, Ban Long t ra dè chng Ba Nhá, không bao gi để v mt mình.

Ba Nhá thy thái độ anh như vy thì bun lòng lm, chng biết giãi bày cùng ai nên thnh thong chàng len lén vào góc nhà khóc lóc cho vui. Khóc mãi vn không vui lên được vì tâm s vn cht cha trong lòng. Mt hôm, nhân lúc Ban Long đang vui v phn khi vì va xem chương trình "Gp nhau cui tun", Ba Nhá r r dc bu tâm s, rng anh em môi h mông lnh, tay đứt rut xót, con chy cn tý, thì hà c gì nay tiếc nhau lng tht. Ban Long nghe xong tâm s ca em, th dài mà rng: "Mi s trên đời anh em đều có th s chia, nhưng duy nht th y không th nào s chia cho được. Chú không nh ông bà ta có câu nhường ăn nhường ung ai nhường bướm bao gi đấy ý. Thôi, chú thông cm".

T đó, Ban Long càng để ý canh chng v và em rt chi ngt nghèo.

Mt ngày n, Ba Nhá thy trong người không khe nên chàng ngh nhà. Ban Long đương nhiên phi gi Th St cùng đi hành hip.

nhà mt mình, Ba Nhá lê người ngi trên ngưỡng ca nhìn v phía chân tri xa ngái. Lòng chàng trào dâng mt ni bun khó t. Khu rng trước mt âm u càng khiến chàng thy lòng cô qunh, ni ti thân dâng trào, chàng rng lên mt bài thơ hin đại vi ging ngâm bi hùng. Thơ rng:

Ôi! Nhng git mưa lén lút m ca bu tri

chúng đi tìm hoan lc

Cánh đồng khô héo như nhan sc bà già...

qun qui giao hòa

By giun đất hùng h giương oai, hàng hàng thp t

Ðám lau lách kha thân dm mưa, hân hoan đón ch cái chết

H hê, mãn nguyn dưới m

Chúng tưởng thy địa đàng...

Ôi sp đổ tt tt

Ôi sm ran chp git

Ôi thác đổ mưa tuôn...

Ðc xong bài thơ, đáng l phi ngt xu thì Ba Nhá li đùng đùng đứng dy nhm hướng rng đi miết. Chàng đi, đi mãi theo đường mòn thng vào rng âm u. Tri bt đầu ti, trăng đã lên, côn trùng đã rên r mà chàng vn c đi.

Ôi bước chân vô định!

Ðôi chân đưa chàng đến b mt con sui rng nước sâu và xanh biếc. Chàng ngi xung và rng lên thn thc. Tiếng sui reo, c reo mãi, nó chế nho tiếng khóc ca chàng. Ðêm mi lúc mt khuya, sương xung mi lúc mt nhiu. Sương đêm lnh thm dn vào da tht, bng đói cn cào sâu thm đêm đen li thêm tiếng sui reo như tiếng hát nơi xa chế giu khiến chàng không chu ni. Phn chí tt cùng, Ba Nhá đưa tay vào qun t hy. Liên tc chng by by bn mươi chín ln thì chàng kit sc. Ba Nhá chết và biến thành mt cái cây không cành, thng tp.

Li nói v v chng Long - St. Khi hai v chng đi hành đạo v, không thy em đâu, Ban Long cht dy lên mt linh cm l. Chàng lng lng b đi tìm Ba Nhá mà không nói gì vi v. Chàng cũng theo con đường mòn đi miết. Chàng cũng đi mãi, đi mãi và sau cùng đến con sui xanh biếc đang chy cun cun dưới ánh trăng. Ðôi chân đã mi nh li thêm cái đói hành h, chàng đành ngi bên b sui ta mình vào mt gc cây không cành. Chàng có ng đâu chính cái cây là em mình. Sương lnh rơi lã chã lên đầu. Chàng ru rĩ khóc than hi lâu ri ngt đi. Lúc này, chàng mi sc nh đến món lu cá nóc mà trưa nay hai v chng bù khú. "Tri, ta ng độc thc phm mt ri!". Chàng thm than lên khe kh trước khi chết. Chàng chết và biến thành mt tng đá kn cái cây không cành.

nhà, Th St không thy chng và em đâu, nên nàng st rut c nhp nhm đứng lên ngi xung liên tc. Ri chng định mà đôi chân nàng cũng đưa nàng bon bon trên con đường mòn đi vào rng thm. Nàng đi mãi, đi mãi. Bước thp bước cao chân tươi chân héo, mãi ri cui cùng nàng cũng gp con sui nước sâu và xanh biếc. Ðói, mt, cht độc cá nóc bt đầu phát tác. Nàng bèn ngi ta vào gc cây không cành mc bên tng đá, vt mình đập my khóc than. Nàng có ng đâu đang ngi ta vào em chng và sát đó là chng. Ðêm đã ng dn v sáng, sương xung mù mt c núi rng. Th St khóc chán thì nga mt nhìn trăng cười tít c như chó sói sa trăng. St c cười như thế cho đến kit sc. Nàng chết và biến thành mt cây leo qun cht ly cái cây không cành mc bên tng đá.

***

Sau này, cư dân ph Hai Bà Trưng biết chuyn, ai ny đều thương xót. Mt ln, vua Hùng đi công tác xung cơ s, dân tình đem chuyn ba người k li cho vua nghe. Vua đòi dn ti tn nơi chng kiến. Vua sai người ly lá cây leo và ly qu cái cây không cành nhá th thì thy mùi v cay cay thơm thơm. Nhai chán nh nước vào tng đá thì thy bãi nước biến dn ra sc đỏ. Ăn xong c tru, vua Hùng lm bm: "Ôi, thiên tình s dim l bi thương này phi chăng chung qui là ti nhà cht mà ra? Mà dân tình chui rúc là ti ai?". Ðon, quay sang thư kí bo: "Ta đặt tên cái cây mc thng kia là cây Cau, cây dây leo kia là cây Tru Không. Tng đá bên đem v nung cho xp để ăn vi tru cau cho ming thơm môi đỏ và phòng chng sâu răng cho dân tình đỡ tn tin mua Listerine, Close Up".

Tình duyên ca ba người là mt mi tình keo sơn, thm thiết, cho nên người Kinh gp nhau thường nói: "Nhà bác xơi vi em miếng giu". Và thành ng "Miếng tru là đầu câu chuyn" xut hin t y.

Cũng cn nói thêm, trong dân gian lưu truyn mt thang thuc rt công hiu, y là ly r cây cau ngâm rượu ba tháng ri ung. Tác dng không h thua kém Viagra. R cây cau có đặc đim là mc đâm ngược lên tri, âu cũng là ng vi phong độ ca Cao Ba Nhá, sinh thi thường mc qun đũng dài ti đầu gi vy.

 

Sài Gòn, 2007

 

=END=

 

**********************************

 

 
 
 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy